Nguyên nhân và phương pháp phòng chống cận thị học đường

17/04/2014 04:00 GMT+7

Xã hội ngày càng phát triển, trẻ em sớm được tiếp cận với trang thiết bị, phương tiện nghe nhìn hiện đại phục vụ việc học tập và nhu cầu giải trí. Chính vì thế, tỉ lệ trẻ em mắc tật cận thị gia tăng nhanh chóng. Trong đó có những em còn rất nhỏ tuổi. Theo thống kê từ chương trình Chăm sóc mắt học đường 2013 do công ty Rohto-Mentholatum (VN) thực hiện, cứ khoảng 10 học sinh được khám thì có 3 em bị tật cận thị. Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập và sinh hoạt của các em.

Cận thị là gì?

Cận thị là một tật khúc xạ gây rối loạn chức năng thị giác và chiếm một vị trí đáng kể trong nhóm tật về thị giác, đặc biệt ở học sinh và người lao động trẻ.

Khi bị cận thị, hình ảnh sẽ được hội tụ trước võng mạc thay vì hội tụ ở võng mạc như mắt bình thường. Một thấu kính lõm phù hợp có thể giúp điều chỉnh hình ảnh về đúng võng mạc.

Cận thị làm giảm sức nhìn, gây cản trở, khó khăn trong việc học tập và sinh hoạt hàng ngày. Các em học sinh từ 7-16 tuổi rất dễ mắc chứng cận thị, và độ cận thị tăng nhanh do mắt phải điều tiết nhiều.

Dấu hiệu nhận biết tật cận thị

- Nhìn vật phải đưa sát vào mắt mới rõ: cúi sát mắt vào sách vở, ngồi sát để xem truyền hình...

- Hay nheo mắt để nhìn vật, đặc biệt khi ánh sang yếu.

- Thường chuyên dụi mắt, nheo mắt, nghiêng đầu khi nhìn.

- Mắt nhìn mờ hoặc nhức mắt.

- Kết quả học tập sút kém, không thích các hoạt động nhìn xa như đá bóng, đá cầu mà thích thú hơn với việc đọc truyện, xem phim, chơi game…

Nguyên nhân dẫn đến cận thị

- Do điều tiết mắt: thói quen nhìn gần hơn tiêu điểm của mắt, mắt phải điều tiết gần hơn trong thời gian quá lâu ở độ sáng không thích hợp, hoặc sáng quá hoặc tối quá làm mỏi cơ mắt.

- Nguyên nhân do ăn uống: Chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu các dưỡng chất cần thiết như Vitamin A, Vitamin B2, thiếu các loại rau xanh, thừa các chất đường, mỡ.

Phòng chống cận thị như thế nào?

- Điều chỉnh sự điều tiết của mắt: khám mắt ở địa chỉ uy tín, đo thị lực và đeo kính hợp lý. Hướng dẫn các em học tập và giải trí đúng cách: ngồi học đúng tư thế, nơi đủ ánh sáng, giữ đúng khoảng cách khi xem ti vi, chơi vi tính…

- Chế độ ăn uống hợp lý: Thực đơn hàng ngày nên có nhiều các loại rau xanh thẫm, cà rốt, bí đỏ, cà chua cung cấp các vitamin dưỡng mắt như Vitamin A, vitamin E, vitamin B. Nên hạn chế thức ăn chế biến sẵn chứa nhiều đường, dầu mỡ.

- Chăm sóc mắt hàng ngày bằng cách sử dụng thuốc nhỏ mắt nhằm bổ sung các vitamin, acid amin cho mắt.

Trước những con số báo động về tình trạng cận thị học đường, công ty Rohto-Mentholatum (VN) phối hợp các bệnh viện mắt uy tín tổ chức chương trình Chăm sóc mắt học đường liên tục trong 9 năm qua. Chương trình tạo điều kiện giúp các em học sinh phát hiện sớm, kịp thời khám và chữa trị các bệnh về mắt cùng các bác sĩ nhãn khoa uy tín và trang thiết bị, máy móc hiện đại. Dự kiến, chương trình Chăm sóc mắt học đường 2014 sẽ tiến hành thăm khám mắt cho 34.000 học sinh tại 6 tỉnh thành trên toàn quốc.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.