Chia tài sản khi hôn nhân không đăng ký

16/04/2014 03:03 GMT+7

Chúng tôi chung sống vợ chồng từ năm 1990 nhưng không có đăng ký kết hôn. Quá trình chung sống có một con chung và quyền sử dụng đất đã có sổ đỏ đứng tên cả hai người (tiền mua đất là của gia đình bên tôi cho). Nay ly hôn, chồng tôi có tranh chấp, hỏi tôi có phải chia cho anh ấy không? (kimhien…@...)

 

Theo quy định tại Nghị quyết số 35/2000 của Quốc hội về việc thi hành luật Hôn nhân và gia đình thì đối với trường hợp nam và nữ chung sống với nhau như vợ chồng từ ngày 3.1.1987 đến nay mà không đăng ký kết hôn thì pháp luật không công nhận họ là vợ chồng.

Nếu có yêu cầu ly hôn thì tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng; nếu có yêu cầu về tài sản thì Tòa án áp dụng quy định về hậu quả pháp lý của việc hủy kết hôn trái pháp luật để giải quyết. Cụ thể, tài sản được giải quyết theo nguyên tắc tài sản riêng của ai thì vẫn thuộc quyền sở hữu của người đó; tài sản chung được chia theo thỏa thuận của các bên; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết, có tính đến công sức đóng góp của mỗi bên…

Như vậy, trường hợp trên quyền sử dụng đất đã được cấp giấy chứng nhận mang tên hai người nên về pháp lý đây là tài sản chung. 

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.