Hồi sinh Ngự yến hoàng cung

15/04/2014 03:00 GMT+7

Điểm nhấn của Đêm Hoàng cung tại Festival Huế 2014 lần này là chương trình Dạ nhạc tiệc phục dựng lại buổi Ngự yến của vua Nguyễn dùng thết đãi các hoàng thân trong chốn hoàng cung xưa.

Hồi sinh Ngự yến hoàng cung
Nghệ nhân Hoàng Anh giới thiệu món ăn Huế với vua đầu bếp Martin Yan - Ảnh: B.N.L

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, Phó trưởng ban tổ chức Festival, cho biết chương trình được phục dựng với mục đích mang đến một cái nhìn đúng đắn hơn về ẩm thực cung đình Huế. Tất cả các món ăn được phục vụ lần này đều được gọi đúng như tên gọi trong sách Khâm định Đại Nam Hội điển sự lệ của triều Nguyễn. Người phụ trách phục hồi lại các món ăn này là nghệ nhân ẩm thực Hồ Thị Hoàng Anh, hậu duệ của ông Hồ Văn Tá, Đội trưởng đội Thượng thiện giai đoạn cuối của triều Nguyễn.

Theo đó, có 6 món ăn cung đình được lựa chọn để phục hồi theo đúng nguyên bản ngày xưa: gắp tư dùng với đồ chua; hải sâm nấu với tôm ba oản; bánh khoai tía và bánh kê; gỏi gà Huế; vịt lọng xôi hong và bánh màu pháp lam.

Các món ăn được chế biến công phu từ những nguyên liệu đặc sản của VN như: hải sâm Phú Quốc, sá sùng Quảng Ninh và cồi sò điệp ở Khánh Hòa, bột nếp ngon đặc sản của làng Hương Cần (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà), khoai tía Huế, tôm đất tươi tự nhiên, thịt heo cỏ, măng Mạnh Tông, nấm mèo dòn…

Chia sẻ với PV Thanh Niên trước chương trình, nghệ nhân Hoàng Anh cho biết mục đích của chương trình phục dựng lại buổi Ngự yến lần này là mong muốn trở lại với quá khứ, tìm ra giá trị chân xác những món ăn của cha ông theo đúng nguyên nghĩa cả về chất lượng lẫn tên gọi. “Thực khách sẽ không bắt gặp sự choáng ngợp vì hình thức hào nhoáng, cao sang. Ở đây, chúng tôi muốn những người tham dự chương trình thưởng thức và nếm trải đúng chân giá trị của hương vị, tính chất tinh tế của ẩm thực cung đình, không đi theo hướng phô diễn hình thức”- Nghệ nhân Hoàng Anh nói.

Với giá vé 2 triệu đồng/ thực khách, quy mô phục vụ trên 600 người, chương trình dạ nhạc tiệc tái hiện lại buổi Ngự yến sẽ diễn ra trong hai đêm 15 và 19.4.

Bùi Ngọc Long

>> Festival Huế 2014: Cháy hết mình với những DJ hàng đầu thế giới
>> Festival Huế 2014: Một góc riêng cho Trịnh Công Sơn
>> Festival Huế 2014: Rực rỡ sắc màu lễ hội đường phố
>> Khai mạc Festival Huế 2014: Lộng lẫy sắc màu
>> Festival Huế 2014: Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế - VN13
>> Festival Huế 2014: Đưa triển lãm đến với bệnh nhân
>> Festival Huế 2014: Trưng bày báu vật hoàng cung
>> Festival Huế 2014: Diều ba miền khoe sắc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.