Chiến đấu cơ Nga vờn tàu chiến Mỹ

15/04/2014 10:29 GMT+7

(TNO) Một chiến đấu cơ Nga liên tục bay thấp và lướt qua gần một chiến hạm Mỹ ở Hắc Hải vào cuối tuần trước, Lầu Năm Góc tố cáo ngày 15.4, đồng thời chỉ trích Nga có hành động “khiêu khích” trong bối cảnh hai nước đang căng thẳng vì khủng hoảng Ukraine.

(TNO) Một chiến đấu cơ Nga liên tục bay thấp và lướt qua gần một chiến hạm Mỹ ở Hắc Hải vào cuối tuần trước, Lầu Năm Góc tố cáo ngày 15.4, đồng thời chỉ trích Nga có hành động “khiêu khích” trong bối cảnh hai nước đang căng thẳng vì khủng hoảng Ukraine.


Khu trục hạm USS Donald Cook của Mỹ - Ảnh: Reuters

“Hành động khiêu khích và thiếu chuyên nghiệp này của Nga đi ngược với chuẩn mực quốc gia và các cam kết trước đây của họ về tương tác giữa quân đội hai nước”, Reuters dẫn lời đại tá Steve Warren, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, phát biểu.

Một chiếc Su-24 Fencer của Nga đã bay thấp và lướt qua khu trục hạm USS Donald Cook của Hải quân Mỹ 12 lần vào hôm 12.4 khi tàu chiến Mỹ đang tuần tra trong vùng biển quốc tế ở phía tây Hắc Hải, Warren thuật lại. Hiện khu trục hạm Mỹ đang neo đậu tại một cảng biển Romania.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc còn nói thêm rằng chiếc máy bay không được trang bị vũ khí.

Trước khi ông Warren đưa ra thông báo nói trên, hãng tin AP dẫn lời một quan chức quân đội Mỹ khác cho biết chiếc máy bay Nga đã liên tục bay cách tàu USS Donald Cook khoảng 914 m và cách mặt nước biển khoảng 152 m trong suốt hơn 90 phút.

USS Donald Cook đã cố liên lạc với phi công chiếc máy bay Nga nói trên, nhưng không được trả lời. Có một chiếc Fencer khác bay cùng với chiếc máy bay này, nhưng không bay gần tàu Mỹ, ông Warren cho hay.

“Tôi cảm thấy khó mà tin được rằng hai phi công Nga đã tự ý làm chuyện này”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói.

Hiện các quan chức quốc phòng Mỹ vẫn chưa thảo luận với chính phủ Nga về vụ việc kể trên, ông Warren cho biết.

Căng thẳng giữa Moscow và Washington vì khủng hoảng Ukraine đã gia tăng trong vài tuần gần đây.

Người biểu tình vũ trang ở miền đông Ukraine vào hôm 14.4 đã phớt lờ tối hậu thư yêu cầu rời khỏi các cơ quan hành chính mà họ đang chiếm đóng do chính quyền lâm thời tại Kiev đưa ra.

Hoàng Uy    

>> Khám phá tên gọi chiến hạm Mỹ
>> Thổ Nhĩ Kỳ điều tiêm kích chặn máy bay Nga tại Hắc Hải
>> Tàu chiến NATO vào biển Đen
>> Tàu chiến Mỹ sắp vào biển Đen
>> Nga diễn tập quân sự lớn ở biển Đen và Địa Trung Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.