Điểm nhấn độc đáo của Festival Huế

14/04/2014 03:00 GMT+7

Đến với Festival Huế 2014, nhiều quốc gia đã cử các đoàn nghệ thuật hàng đầu để cùng giao lưu, biểu diễn và giới thiệu tinh túy của nền văn hóa mỗi nước.

 Tiết mục biến tấu âm nhạc giao hưởng của ban nhạc DeepBlue (Úc) - Ảnh: Ngọc Đức
Tiết mục biến tấu âm nhạc giao hưởng của ban nhạc DeepBlue (Úc) - Ảnh: Ngọc Đức

Gần 1.300 năm tái ngộ cố hương

Lần đầu tiên sau 1.278 năm (736 - 2014), một dòng nhã nhạc có nguồn gốc Huế được truyền bá sang Nhật Bản đã quay trở lại biểu diễn trên chính cố hương của mình.

Chương trình diễn ra tối qua 13.4 (đêm duy nhất) tại Nhà hát Duyệt Thị đường (Đại nội - Huế) với sự tham gia của các nghệ sĩ Đoàn nhã nhạc Nantogakuso (Nhật) và Đoàn nhã nhạc thuộc Nhà hát Nghệ thuật Cung đình Huế. Khán giả được dịp thưởng thức tiết mục hợp tấu nhã nhạc VN và Nhật Bản qua phần trình diễn của các nghệ sĩ Ko Ishikawa, Hitomi Nakamura và Hoàng Trọng Cương (đàn bầu), Dương Phước Long (đàn tỳ bà), Lê Thị Mỹ Hạnh (đàn tranh). Đây là bản hợp tấu có chủ đề Sự hội ngộ do ông Shiba - một nhạc sĩ cung đình lão thành của Hoàng gia Nhật Bản biên soạn.

Theo tư liệu giới thiệu của Đoàn nhã nhạc Nantogakuso, lịch sử hình thành của nhã nhạc Nantogakuso được đánh dấu từ sự kiện năm 736, khi một vị sư có pháp danh là Phật Triết (người xứ Lâm Ấp, xuất thân ở Huế, đến tỉnh Nara, Nhật Bản) truyền lại nhạc khúc Rinyu hakkyoku (8 khúc nhạc của Lâm Ấp) cho người dân Nhật Bản. Về sau, Rinyu hakkyoku được lưu truyền và có vị trí quan trọng trong nền nhã nhạc Nhật Bản.

Biến tấu giao hưởng Úc

Có mặt trong chương trình khai mạc, ban nhạc DeepBlue đến từ Úc đã thực sự tạo ấn tượng với phong cách biểu diễn mới lạ, trẻ trung từ những nhạc công violon trong trang phục áo dài VN.

Nét độc đáo của ban nhạc DeepBlue là phong cách biểu diễn nhạc giao hưởng mang âm hưởng rock, được phối lại từ nhạc của những nghệ sĩ và nhóm nhạc rock nổi tiếng như Radiohead, Gotye, Muse… kết hợp các ca khúc đầy quyến rũ xen lẫn nhịp đập mạnh mẽ, pha chút rock n’ roll do chính DeepBlue sáng tác. Bên cạnh đó, những bước nhảy nhịp nhàng, phong cách chơi nhạc tinh tế và hiệu ứng tuyệt vời về hình ảnh làm nên sự khác biệt của DeepBlue.

 Nghệ thuật sắp đặt lửa của đoàn Carabosse tại Hoàng thành Huế, Festival Huế 2012  - Ảnh: Đình Toàn
Nghệ thuật sắp đặt lửa của đoàn Carabosse tại Hoàng thành Huế, Festival Huế 2012 
- Ảnh: Đình Toàn

Ban nhạc DeepBlue được hình thành, bắt nguồn bởi một dự án kéo dài từ năm 2006 đến 2008 của Hội đồng nghiên cứu Úc thuộc Đại học Công nghệ Queensland, nhằm mục đích chuyển đổi dàn nhạc giao hưởng thông thường thành một mô hình kinh doanh, đưa nhạc giao hưởng mang tính đại chúng hơn. Điều này giúp DeepBlue thành công trên toàn cầu, gây được tiếng vang lớn tại các buổi biểu diễn trên truyền hình và các live show trên khắp nước Úc.

Thắp sáng cầu Trường Tiền bằng lửa

Lửa sẽ được đốt bằng 8.000 chậu nến lớn treo trên các vài, nhịp của cây cầu Trường Tiền thơ mộng. Ánh sáng của những ngọn nến lay động trước gió tạo nên biến tấu nhảy múa soi bóng xuống dòng Hương Giang rồi phản chiếu lên cầu thành một tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

 Hợp tấu Nhã nhạc VN và Nhật Bản
Hợp tấu Nhã nhạc VN và Nhật Bản - Ảnh: Trọng Bình

Để chuẩn bị cho chương trình biểu diễn đầy công phu, từ ngày 6.4, Đoàn nghệ thuật Carabosse (gồm 9 nghệ sĩ, kỹ thuật viên đến từ vùng Poitou-Charentes, Pháp) đã có mặt tại Huế. Người dân và du khách khi đi qua cầu Trường Tiền thường bắt gặp hình ảnh 9 nghệ sĩ nước ngoài mồ hôi nhễ nhại, cần mẫn leo trèo trên các vài cầu để lắp đặt hệ thống giá treo nến.

“Với khát khao sáng tạo một loại hình nghệ thuật quảng đại, vượt qua ngôn ngữ và dễ dàng đến được với mọi tầng lớp khán giả, chúng tôi sẽ mang đến cho công chúng nghệ thuật sắp đặt nến độc đáo, ấn tượng trong không gian huyền ảo của sông Hương và cầu Trường Tiền, TP.Huế”, nghệ sĩ Jean Marie, trưởng đoàn chia sẻ. Chương trình sẽ diễn ra trong hai đêm 18.4 và 20.4.

Đặc biệt, đêm 20.4, nghệ thuật sắp đặt lửa trên cầu Trường Tiền sẽ trở thành hậu cảnh cho chương trình bế mạc.

Bùi Ngọc Long

 >> Festival Huế 2014: Rực rỡ sắc màu lễ hội đường phố
 >> Khai mạc Festival Huế 2014: Lộng lẫy sắc màu
 >> Festival Huế 2014: Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế - VN13
 >> Festival Huế 2014: Đưa triển lãm đến với bệnh nhân
 >> Festival Huế 2014: Trưng bày báu vật hoàng cung
 >> Festival Huế 2014: Diều ba miền khoe sắc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.