Canh chua cá nhồng

15/04/2014 03:00 GMT+7

Trong “kho tàng” các món canh chua nức tiếng của ba miền đất nước, canh chua cá nhồng luôn mang đến cho người ăn sự ngon miệng và hấp dẫn rất riêng.

Trong “kho tàng” các món canh chua nức tiếng của ba miền đất nước, canh chua cá nhồng luôn mang đến cho người ăn sự ngon miệng và hấp dẫn rất riêng.

Canh chua cá nhồng
Nguyên liệu cho món canh ngon - Ảnh: Ngô Mã Thiên

Cá nhồng sống ở biển, hình dáng thon dài, con nhỏ độ 700 - 800 gr, lớn cỡ 8 - 9 kg. Cá có nhiều thịt, ăn rất ngọt, có thể chế biến nhiều món ngon như: kho với thịt đùi hay thịt ba chỉ, kho dưa cải, chiên giòn, chiên mắm ớt chanh..., trong đó đặc biệt là canh chua cá nhồng. Món ăn này được nhiều người ưa thích và rất hợp với những ngày tiết trời oi bức.

Để món canh ngon “đúng điệu” đòi hỏi người nội trợ phải kỹ lưỡng từ khâu lựa chọn cá, chuẩn bị rau gia vị cho đến khâu nêm, ướp gia vị và nấu canh. Chọn mua những con cá nhồng loại nhỏ, còn tươi. Loại cá này vừa nhẹ tiền vừa dễ chế biến. Đem về làm sạch ruột, vi, dùng dao khứa đều trên thân cá rồi cắt thành từng khúc nhỏ; ướp sơ cá với gia vị trong vài phút cho thấm rồi mới nấu.

Nồi canh chua chỉ có cá thôi, chưa đủ. Sự cần thiết và góp phần hình thành nên món canh còn phải kể đến các loại rau gia vị: cà chua chín, thơm, đậu bắp, giá, hành lá, rau ngổ, bạc hà, một ít me chín và ớt trái cắt từng lát mỏng. Cùng với các nguyên liệu khác, me và ớt sẽ làm cho nồi canh vừa có độ chua thanh vừa có vị cay nồng, khiến cho người ăn luôn có cảm giác ngon miệng.

Chuẩn bị đâu vào đó, bắc nồi nước đã nêm đầy đủ gia vị lên bếp, bật lửa đun sôi, thả cá vào trước, khi cá bắt đầu chín cho rau gia vị vào theo. Khi cho rau gia vị vào nồi canh, nước sẽ hạ nhiệt. Vì vậy, chờ khi nào nồi nước sôi lại thì mới tắt bếp nhắc xuống, múc ra tô thưởng thức. Húp canh khi còn hơi nóng phần nào sẽ giải nhiệt, cơ thể con người như được “mát xa” từ bên trong.

Những ngày nóng bức thế này, trong mâm cơm có bát canh chua cá nhồng mọi người sẽ cảm thấy cái nóng như dịu hẳn đi.

Ngô Mã Thiên

>> Canh chua cá ngát nấu bần
>> Canh chua cá bống lá giang
>> Canh chua trái giác
>> Canh chua cá ngạnh
>> Canh chua lá cóc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.