Xe quá tải lộng hành trên quốc lộ 1

13/04/2014 03:30 GMT+7

Hàng chục chiếc xe ben lớn nhỏ thi nhau vượt những chiếc xe khách và người đi đường tiến về các địa điểm đang thi công trên quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua tỉnh Bình Thuận.

Hàng chục chiếc xe ben lớn nhỏ thi nhau vượt những chiếc xe khách và người đi đường tiến về các địa điểm đang thi công trên quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua tỉnh Bình Thuận.

Xe quá tải lộng hành trên quốc lộ 1
Xe quá tải vô tư lưu thông trên QL1 - Ảnh: Quế Hà

Anh C., nhân viên của một cây xăng thuộc H.Hàm Thuận Bắc, cho biết tất cả những chiếc xe ben quá tải đều phục vụ cho các đơn vị thi công QL1. Họ lấy đất, cát từ các mỏ trên địa bàn Hàm Thuận Bắc, chở về hướng Phan Thiết với khối lượng rất lớn, mật độ xe rất dày. Đặc biệt, hầu hết các xe này đều cơi nới thùng và chở cao như núi, phóng nhanh vượt ẩu trên đường. Tại khu vực ngã ba Tà Zôn (H.Hàm Thuận Bắc), sáng 11.4, chỉ đứng chưa đầy 40 phút, PV Thanh Niên đã chứng kiến hàng chục chiếc xe ben phóng bạt mạng về phía Phan Thiết. Có xe quá nặng, oằn sang một bên, mỗi lần vào cua thì dường như có thể lật. Tại khu vực Ngã Hai (H.Hàm Thuận Nam) sáng 12.4, 2 chiếc xe ben chở đất tiến về các điểm thi công.

 

Theo một lãnh đạo Sở TN-MT Bình Thuận, cho đến nay, tỉnh chưa cấp bất cứ một mỏ đất, cát nào cho đơn vị thi công QL1. Cả H.Hàm Thuận Bắc hiện nay chỉ có một mỏ đất có giấy phép. Thế nhưng, vị lãnh đạo này không giải thích được việc hằng ngày có hàng trăm xe ben chở đất, cát cung cấp cho các đơn vị thi công là lấy từ đâu.

Đặc biệt, theo quan sát của PV Thanh Niên, tất cả các xe ben chở đất đang thi công QL1 đều có dán tên nhà xe ngay trước đầu xe. Đó là tên các công ty hay chủ xe như Rạng Đ., Minh Th., Thuận M., Kim D., BT, thậm chí có xe chỉ ghi một hoặc hai con số. Trả lời về những dấu hiệu này, Trưởng phòng Quản lý vận tải và người lái (Sở GTVT Bình Thuận) Nguyễn Tấn Luật cho rằng: “Chẳng có ai cấm họ dán tên vào đầu xe. Còn họ dán để quảng cáo hay làm gì thì tôi cũng không rõ”. Tuy nhiên, một tài xế lái xe cho Công ty Kim D. (Phan Thiết) tiết lộ: “Không phải công ty quảng cáo đâu. Dán tên là để các lực lượng kiểm tra biết đây là xe của ông A bà B, sẽ không bị làm khó khi hoạt động ngoài đường”.

Dù tình trạng xe quá tải lộng hành như vậy nhưng trong suốt quãng đường từ ngã ba Gọp (H.Hàm Thuận Bắc) đến đầu đường tránh vào TP.Phan Thiết (hơn 30 km), hầu như không thấy lực lượng chức năng kiểm tra. Trả lời câu hỏi của Thanh Niên, đại tá Nguyễn Văn Minh, Phó giám đốc Công an Bình Thuận cho biết: “Nếu nói xe quá tải thì trách nhiệm chính trong xử lý thuộc lực lượng thanh tra giao thông vì nó liên quan đến cầu, đường bộ”.

Trong khi đó, Chánh thanh tra Sở GTVT Bình Thuận Huỳnh Ninh Thạch thừa nhận tình trạng xe quá tải hoạt động trên QL1 nhưng biện minh: “Vì lực lượng mỏng nên chúng tôi chưa thường xuyên kiểm tra tình trạng quá tải trên QL1. Khi thành lập trạm cân di động, tình trạng này sẽ hết”.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.