'Vướng' tiền sử dụng đất

11/04/2014 02:30 GMT+7

Tại buổi đối thoại giữa UBND TP.HCM với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản hôm qua, hầu hết ý kiến đều “kêu trời” vì tiền sử dụng đất phải đóng quá cao.

Tại buổi đối thoại giữa UBND TP.HCM với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản hôm qua, hầu hết ý kiến đều “kêu trời” vì tiền sử dụng đất phải đóng quá cao.

 Tiền sử dụng đất quá cao
Tiền sử dụng đất quá cao đẩy giá nhà đất tăng cao - Ảnh: Đình Sơn

Lấy dẫn chứng cụ thể, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, cho biết công ty ông có dự án 2 ha ở Q.Bình Tân, mua đất nông nghiệp của người dân 5 triệu đồng/m2, tổng chi phí bồi thường khoảng 100 tỉ đồng. Nhà nước chỉ khấu trừ lại cho doanh nghiệp (DN) hơn 10 tỉ đồng. Toàn bộ chi phí trên nếu thực hiện dự án đều được tính vào trong giá thành.

Bên cạnh đó, nhiều DN cho rằng thời gian thẩm định tiền sử dụng đất cũng kéo dài. Theo quy định, đóng xong tiền sử dụng đất dự án mới được cấp phép xây dựng. Nhưng thời gian chờ đơn vị thẩm định xong tiền sử dụng đất có khi kéo dài cả năm. Trong thời gian này muốn xin phép xây dựng dự án cũng không được. Chính vì vậy, lãnh đạo một DN kiến nghị, trong thời gian chờ đóng tiền sử dụng đất, nên cấp phép cho DN, để có sản phẩm bán lấy tiền đóng tiền sử dụng đất.

Ông Đặng Đức Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ các nhà kinh tế, cho rằng tiền sử dụng đất nên cố định bằng từ 15 - 20% theo khung giá đất và thu ổn định từ 3 - 5 năm... Nếu vậy, các DN sẽ tăng chủ động trong kinh doanh và giảm được giá thành sản phẩm.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM Lê Hoàng Châu đề nghị nên tính tiền sử dụng đất theo cách tính trong phương án 2 của dự thảo nghị định thu tiền sử dụng đất mà Bộ Tài chính đang lấy ý kiến. Theo đó, lấy giá đất quy định tại bảng giá đất nhân với hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) tại thời điểm được cơ quan nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Ngoài ra, cho phép tất cả các DN đều được nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán hàng và trong thời gian tối đa là 24 tháng.

Ông Châu cũng kiến nghị cần có cơ chế miễn giảm tiền sử dụng đất đối với các dự án làm nhà ở thương mại cho thuê giá bình dân từ 2 - 3 triệu đồng/căn hộ/tháng trong suốt thời gian thực hiện dự án để khuyến khích phát triển loại hình nhà cho thuê; Có cơ chế giảm tiền sử dụng đất đối với các dự án nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ (dưới 70 m2), có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 để góp phần giảm giá bán nhà cho người thu nhập thấp đô thị.

Theo bà Đào Thị Hương Lan - Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM, không chỉ TP.HCM, sắp tới chỉ những dự án thương mại mới phải đóng tiền sử dụng đất, phần lớn các dự án còn lại là thuê đất. Như vậy DN có thể đóng tiền thuê đất mỗi năm một lần.

Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho rằng tính tiền sử dụng đất nên theo một sắc thuế và cho phép DN được nộp theo tiến độ dự án. Điều này sẽ giúp DN có thêm nguồn lực thực hiện dự án.

Đình Sơn

>> Phải thay đổi cách tính tiền sử dụng đất
>> Tiền sử dụng đất ‘đè’ doanh nghiệp
>> 3 phương án thu tiền sử dụng đất
>> Chậm cấp giấy chứng nhận vì tiền sử dụng đất quá cao
>> Bảng giá đất không tính được tiền sử dụng đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.