Singapore cấm 'thảo dược' được nói là có lưu hành ở Việt Nam

09/04/2014 21:15 GMT+7

(TNO) Singapore hôm 8.4 loan tin thảo dược Herbal Health Jointcare, được nói do Nhật bào chế và đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép, là không rõ nguồn gốc và chứa 5 hóa chất, gồm steroid.

Singapore cấm thảo dược được nói là có lưu hành ở Việt Nam
Herbal Health Jointcare được giới thiệu chỉ gồm các thành phần thảo dược, không có steroid và được sản xuất tại Nhật Bản - Ảnh: HSA cung cấp

Herbal Health Jointcare (HHJ) được ghi nhãn là chỉ chứa các thành phần thảo dược tự nhiên và không có steroid, có tác dụng giảm đau ở bệnh nhân viêm thấp khớp kinh niên và “không gây những tác dụng phụ không mong muốn”.

Tuy nhiên, kiểm tra của Cục khoa học y tế Singapore (HSA) cho thấy “thảo dược” này chứa đến 5 loại hóa chất tổng hợp có dược tính mạnh, gồm steroid (Betamethasone-17-valerate), piroxicam, furosemide, chlorpheniramine và famotidine, vốn chỉ được sử dụng dưới sự kê toa và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ.

Sản phẩm do Công ty Ace Nutrition International có trụ sở tại Singapore đứng tên sản xuất và tiếp thị nhưng ghi trên nhãn là “Product of Japan” (sản phẩm của Nhật Bản).

“Các điều tra tới nay cho thấy nguồn gốc sản phẩm này không chắc chắn”, thông cáo của HSA hôm 8.4 cho hay.

HSA cũng cho biết họ đã tịch thu toàn bộ thảo dược này tại trụ sở công ty ở số 2 đường Kallang Pudding Road và nghiêm cấm việc buôn bán sản phẩm.

Hiện tại, công ty này đã xóa hết địa chỉ cũng như thông tin về các sản phẩm của mình trên website lẫn trang Facebook.

Tuy nhiên, tìm kỹ trên website chính thức về HHJ (herbalhealthforall.com), sản phẩm này được nói là được bào chế và đóng gói tại Singapore (Manufactured and packed in Singapore).

Website này cũng rao HHJ “được HSA cho phép bán như một sản phẩm bổ trợ sức khỏe sau khi đã xét nghiệm và kiểm tra”, đồng thời “tuân thủ tất cả các quy định của Cục dược phẩm Liên bang Mỹ và được bán tại Mỹ”.

Ngoài ra, website này còn cho biết HHJ đã được Bộ Y tế Việt Nam và Campuchia cấp phép.

Giấy phép của Việt Nam mang số hiệu 373/ATTB-XNCB.

Dưới hình thức vỉ kẽm 10 viên hình con nhộng màu trắng, một hộp giấy chứa 3 vỉ (30 viên) có giá bán 65 SGD (1,1 triệu đồng), chưa gồm phí giao hàng tận nơi, theo giá trên website bán dược phẩm DeeMakMart.com.

Singapore cấm thảo dược được nói là có lưu hành ở Việt Nam
Website chính thức giới thiệu Herbal Health Jointcare thừa nhận sản phẩm “được bào chế và đóng gói tại Singapore”, và đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép lưu hành số 373/ATTB-XNCB - Ảnh chụp từ website

Nguy hại khó lường

HSA cho hay họ nhận được 2 tin báo về tác dụng giảm đau tức thì của HHJ. Tin báo thứ nhất từ một nữ bệnh nhân 60 tuổi, bị bệnh cứng vai và đau khớp.

Bà này và một số người quen dùng sản phẩm này được 2 ngày thì thấy hết đau và báo với bác sĩ.

Hiện các bác sĩ xem xét triệu chứng tổn thương gan ở người bệnh nhân này mà nguyên nhân có thể là do sử dụng HHJ.

Báo cáo thứ hai đến từ một người đàn ông có mẹ dùng HHJ và hết đau trong một tuần khiến ông nghi ngờ.

HSA khuyến cáo các bệnh nhân trót dùng HHJ phải nhanh chóng gặp bác sĩ để được theo dõi và chỉ dẫn hợp lý.

Do chứa chất steroid, vốn có tác dụng chống viêm tấy, việc ngưng đột ngột việc sử dụng HHJ sẽ gây những triệu chứng nghiêm trọng như tụt huyết áp và mất phương hướng.

Theo HSA, việc dùng lâu dài chất betamethasone-17-valerate (một dạng steroid) có trong HHJ có thể gây tăng lượng đường trong máu, dẫn tới bệnh tiểu đường, cao huyết áp, giảm thị lực, rối loạn cơ và xương, tăng nguy cơ bị hội chứng Cushing với biểu hiện phù mặt, phù mình mẩy trong khi tay chân teo lại.

Trong khi đó, chất piroxicam, một chất kích thích làm giảm đau, có thể ảnh hưởng lên thận, gan, tim, đặc biệt với những đối tượng mẫn cảm như người cao tuổi.

Chất furosemide là dược chất dùng để loại nước và muối khỏi cơ thể. Việc dùng nhiều chất này, gây nên tình trạng loại nước quá mức sẽ đồng thời làm cạn lượng nước, muối và khoáng chất trong cơ thể.

Còn chlorpheniramine là chất kháng histamine dùng trị dị ứng hay nóng sốt, và famotidine là chất trị các khối u hệ tiêu hóa.

Dùng thuốc có chứa hai chất này một cách tùy tiện có thể bị nhức đầu, chóng mặt, nôn mửa, tiêu chảy và táo bón.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> 77% người Singapore muốn chết tại nhà, chỉ 27% được toại nguyện
>> Singapore không nhận danh hiệu 'đắt đỏ nhất thế giới
>> Interpol mở trung tâm nghiên cứu tội phạm tại Singapore

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.