Chiến lược xin học bổng Mỹ

10/04/2014 03:00 GMT+7

Có sự chuẩn bị kỹ từ sớm, có chiến lược rõ ràng là những yếu tố quan trọng để có thể thành công khi xin học bổng ĐH ở Mỹ.

Chiến lược xin học bổng Mỹ
Các học sinh đã xin học bổng thành công vào các ĐH của Mỹ chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo - Ảnh: Trường Sơn

Đây là những kinh nghiệm các chuyên gia tư vấn và các học sinh xuất sắc vừa giành được một loạt học bổng vào các ĐH của Mỹ như  Brown, Duke, Tufts, Williams, Wellesley, Grinnell... chia sẻ tại hội thảo do Summit Education Services (SES) tổ chức ở Hà Nội. 

Theo bà Trần Phương Hoa, Giám đốc SES, để thành công trong việc xin học bổng vào các trường hạng cao của Mỹ, đòi hỏi nhiều công sức, thời gian như phải đạt điểm cao trong các kỳ thi chuẩn hóa TOEFT, SAT; xây dựng các thành tích ngoại khóa... đặc biệt là các bài luận chọn trường. Việc chuẩn bị này khá dài hơi và đòi hỏi thời gian kéo dài từ 1 - 1,5 năm.

Đại diện SES khuyên, nếu xác định con dường du học Mỹ, các học sinh phải có sự khởi động sớm mọi mặt từ tiếng Anh học thuật, hồ sơ, các kỳ thi chuẩn hóa, cập nhật thông tin về các trường, số lượng học bổng... Bên cạnh đó, một trong các chiến lược quan trọng đó là sử dụng lựa chọn sớm “Early Decision” (ED). ED là quyết định của thí sinh rằng trường mình đang nộp hồ sơ là lựa chọn số một và cam kết sẽ rút hồ sơ khỏi các trường khác nếu được nhận. Thông thường, thời gian nộp hồ sơ vào các ĐH Mỹ vào tháng 1 hằng năm nhưng nếu sử dụng ED thì phải nộp vào tháng 11. Theo bà Trần Phương Hoa, nếu có thể lập kế hoạch sớm và nộp hồ sơ vào thời điểm ít cạnh tranh này thì đây là một lợi thế lớn vì ở các vòng tuyển sinh, tỷ lệ chọi sẽ tăng gấp nhiều lần. Theo chuyên gia Kuba, khi chuẩn bị hồ sơ cần biết khai thác những điểm thú vị, tạo khác biệt. Tương tự, khi viết luận, chú ý rằng đối tượng là ban tuyển sinh của các ĐH Mỹ nên cần tránh cách hành văn rườm rà, khó hiểu, mà cần thể hiện sự tự nhiên, chân thành nhưng phải có chủ đề sâu sắc, đặc biệt.

Cũng theo chuyên gia của SES, điều quan trọng là trong hồ sơ, các ứng viên phải thể hiện được sự trưởng thành, độc lập trong suy nghĩ, là người có đạo đức cũng như khả năng đóng góp cho cộng đồng. Chuyên gia này cũng lưu ý, một hồ sơ đẹp nhưng không trung thực sẽ khó qua mắt được các hội đồng tuyển sinh đầy kinh nghiệm của Mỹ, hoặc nếu may mắn qua được thì các ứng viên cũng sẽ khó lòng theo đuổi được quá trình học tập.

Nguyễn Thị Cẩm Hà, học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, chia sẻ: việc khởi động sớm 1 - 2 năm là rất quan trọng. Ngoài việc chuẩn bị SAT, TOEFL/IELTS, hồ sơ..., đây cũng là thời gian để mỗi học sinh tìm hiểu bản thân, những điểm mạnh, điểm yếu và muốn làm được gì sau này. Cẩm Hà cho rằng những điều này không chỉ giúp các bạn học sinh trong quá trình viết luận, mà còn giúp định hướng những hoạt động, tập trung phát triển những điểm mạnh để thể hiện bản thân là một con người nhất quán và có đam mê. Hà vừa được nhận vào 9 trường ĐH của Mỹ, trong đó có các trường như Brown, Duke, Wellesley... với các học bổng trên 230.000 USD/4 năm. 

Trường Sơn

>> Hoạt động xã hội dễ xin học bổng hơn
>> Thủ tục đăng ký nhập học, xin học bổng và hỗ trợ tài chính tại MDIS Singapore
>> Để xin học bổng du học thành công
>> VEF nhận đơn xin học bổng du học ở Hoa Kỳ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.