Xử lý bất cứ ai bao che, bảo kê buôn lậu

08/04/2014 14:09 GMT+7

(TNO) Đó là khẳng định của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại (Ban 389) sáng nay 8.4.

>> Hàng giả, hàng gian diễn biến phức tạp
>> Thiêu hủy gần 20.000 loại hàng lậu, hàng giả...
>> Thương hiệu Việt khốn khổ vì hàng giả

Theo Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban chỉ đạo, việc chuyển bộ máy chỉ đạo từ Bộ Công thương (trước đây là Ban chỉ đạo 127 quốc gia) sang Bộ Tài chính vì nhiều lý do. “Anh Hoàng (Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng) nói mình Bộ Công thương không đủ sức chống được hàng lậu, hàng giả, phải thông cảm, vì anh Hoàng không nắm được quân đội, công an, chỉ mình lực lượng quản lý thị trường thì không thể làm được”, Phó thủ tướng nói. Trong bộ máy mới, Bộ Tài chính sẽ là cơ quan thường trực, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng là Phó ban chỉ đạo thường trực vì có công cụ quan trọng là Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế, cùng với các phó trưởng ban khác là Bộ Công thương, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

sản xuất mũ bảo hiểm giả
Cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm giả ở Bắc Ninh tồn tại ngang nhiên nhưng cơ quan quản
lý vẫn không xử lý - Ảnh Nguyễn Tuấn 

Theo ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, Ban chỉ đạo 127 trước đây giao cho Bộ Công thương, tuy có kết quả nhưng hiệu quả đấu tranh còn hạn chế, chưa phát hiện được các đường dây quy mô lớn, chủ yếu xử lý khâu lưu thông mà không xử lý được từ gốc…

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu thực trạng, thủy sản sống nhập lậu rất nhiều. Đặc biệt là hiện tượng bơm chích nước và tạp chất vào gia súc, gia cầm, như bơm nước vào trâu bò, bơm agar (rau câu) vào tôm, chưa có biện pháp xử lý. Ông Tám đề nghị đưa việc ngăn ngừa bơm tạp chất vào gia súc, gia cầm, thủy sản tươi sống là nhiệm vụ trọng điểm của năm. Theo Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thực phẩm bẩn vô cùng nguy hiểm, liên quan đến tính mạng con người, nên phải làm quyết liệt hơn, thực hiện chuyên án trong lĩnh vực này.

“Ai bao che, bảo kê cho đường dây buôn lậu sẽ bị xử lý nghiêm bất cứ người nào. Truyền hình đưa đường dây buôn lậu xăng dầu liên quan đến một số cán bộ, vậy cán bộ đó phải được truy là ai”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Theo dự kiến, trong năm 2014, Ban chỉ đạo quốc gia 389 sẽ tập trung phát hiện, ngăn chặn và xử lý các mặt hàng như ma túy, vũ khí, chất nổ, vật liệu phản động, rượu, bia, nước giải khát, thuốc lá, thực phẩm chức năng, gia cầm, than, quặng…

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.