Trung Quốc hứa với Mỹ sẽ ‘không quấy rối’ Nhật Bản

08/04/2014 14:36 GMT+7

(TNO) Trung Quốc sẽ không hành động trước để 'quấy rối' trong tranh chấp biển đảo với Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn nói trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, ngày 8.4.

(TNO) Trung Quốc sẽ không hành động trước để “quấy rối” trong tranh chấp biển đảo với Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn nói trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, ngày 8.4.

 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (trái) bắt tay với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn tại thủ đô Bắc Kinh ngày 8.4 - Ảnh: AFP

“Chúng tôi sẽ không hành động trước để quấy rối””, AFP dẫn lời ông Thường nói trong buổi họp báo chung với ông Hagel, ngày 8.4. Ông Hagel đang có chuyến công du Trung Quốc.

Bộ trưởng Thường khẳng định Trung Quốc sẵn sàng giải quyết tranh chấp lãnh thổ một cách hòa bình “với các quốc gia có liên quan”.

Hồi tháng 11.2013, Bắc Kinh đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, chồng lấn ADIZ của Nhật Bản và Hàn Quốc, bao trùm cả quần đảo tranh chấp Trung -Nhật Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, theo AFP.

Bộ trưởng Hagel cho biết các quốc gia có quyền thiết lập ADIZ, nhưng thiết lập ADIZ mà không tham vấn với chính phủ các nước khác có nguy cơ dẫn đến hiểu lầm, thậm chí là xung đột.

Ngoài biển Hoa Đông, Trung Quốc và các nước cũng có tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông. Ông Hagel nói Mỹ không đứng về bên nào trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, nhưng muốn các vấn đề tranh chấp lãnh thổ được giải quyết trong hòa bình.

Ông Hagel cũng nhắc “Philippines và Nhật Bản là đồng minh lâu dài của Mỹ” và Mỹ có những hiệp ước an ninh với Philippines và Nhật Bản. Mỹ từng tuyên bố bảo vệ đồng minh Nhật Bản, Philippines trong vấn đề tranh chấp biển đảo theo các hiệp ước đã ký kết.

Hôm qua 7.4, Trung Quốc đã “khoe” tàu sân bay Liêu Ninh của nước này với Hagel, trong chuyến thăm tàu của ông Hagel, kéo dài hai giờ, theo AFP.

Trước khi đến Trung Quốc , ông Hagel đã thăm đồng minh Nhật Bản.

Nhân chuyến thăm Trung Quốc của ông Hagel, truyền thông Trung Quốc ngày 8.4 cũng lần lượt đăng tải những bài báo chỉ trích Mỹ, theo AFP.

Nhiều người Trung Quốc tin rằng Mỹ đang cố cản trở sự lớn mạnh của Trung Quốc bằng cách xúi giục các quốc gia khác đối đầu với Trung Quốc, theo bài xã luận trên tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) ngày 8.4.

Tờ China Daily (Trung Quốc) ngày 8.4 đăng tải một bài xã luận cho rằng, thay vì giúp hạ nhiệt căng thẳng và xúc tiến những giàn xếp tranh chấp biển đảo, Mỹ lại “khuyến khích” các nước khác gây hấn với Trung Quốc.

Phúc Duy

>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm tàu Liêu Ninh
>> Mỹ ngày càng quan ngại về biển Đông 
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được lên tàu sân bay Trung Quốc tham quan
>> Mỹ sắp thử nghiệm siêu tàu sân bay
>> Máy bay tàu Liêu Ninh bị chê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.