Quân đội Triều Tiên làm gì để bảo vệ Kim Jong-un khỏi bị ám sát?

09/04/2014 08:00 GMT+7

(TNO) Triều Tiên đã tiến hành các cuộc tập ứng phó với tình huống lãnh đạo Kim Jong-un có nguy cơ bị ám sát, giữa lúc xuất hiện các thông tin cho rằng cha của ông Kim Jong-un là cố lãnh đạo Kim Jong-il hai lần thoát chết khi bị ám sát, theo Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc).


Lãnh đạo Kim Jong-un đến thăm một đơn vị quân đội ở phía tây nam thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên vào năm 2013 - Ảnh: Reuters

Hai nguồn tin giấu tên ngày 8.4 tiết lộ cho Thời báo Hoàn cầu biết Bình Nhưỡng tiến hành "cuộc tập chống ám sát” vào ngày 15.3, với sự tham gia của lực lượng an ninh, quân đội, chính quyền trung ương và các Bộ trưởng.

Cuộc tập này tập trung vào chiến dịch ứng phó với tình huống mạng sống của lãnh đạo Kim Jong-un đang bị đe dọa bởi những kẻ có âm mưu ám sát ông.

Hai nguồn tin này cho rằng những cuộc tập chống ám sát lãnh đạo tương tự cũng được tiến hành tại một số nước khác trên thế giới.

Một cựu quan chức Triều Tiên, được biết đến với cái tên “ông K” đào tẩu khỏi Triều Tiên vào năm 2005, hồi tuần rồi tiết lộ với tờ Telegraph (Anh) rằng, trước đây một tay súng trang bị vũ khí hạng nặng đã bị bắt ngay trước khi định ám sát cố lãnh đạo Kim Jong-il. Ông Kim Jong-il lãnh đạo đất nước từ năm 1994 đến khi qua đời vào năm 2011.

Trong một âm mưu ám sát khác, một người bất đồng chính kiến đã lái một chiếc xe tải 20 tấn đâm vào đoàn xe của cố lãnh đạo Kim Jong-il, nhưng tông nhầm vào chiếc xe không chở ông Kim Jong-il.

Ông K cho biết thêm ông đã chứng kiến hai âm mưu lật đổ chính quyền Triều Tiên do những người thuộc quân đội Triều Tiên, từng được huấn luyện ở Nga, thực hiện.

Trong vụ thứ nhất, một đơn vị Triều Tiên âm mưu bắn tên lửa vào Bình Nhưỡng và vụ thứ hai là đánh bom Tổng lãnh sự quán Nga tại thành phố Chongjin để kích ngòi Nga trả đũa Triều Tiên, nhưng chính quyền Triều Tiên đã kịp thời đập tan hai âm mưu này trước khi những cuộc tấn công được tiến hành.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã lên tiếng bác bỏ thông tin từ ông K, cho rằng ông K là một tội phạm đào tẩu khỏi Triều Tiên tung tin vịt, theo Thời báo Hoàn cầu.

Phúc Duy

>> Báo Hàn Quốc: Triều Tiên chuẩn bị đợt thanh trừng mới
>> Hàn Quốc phát hiện UAV thứ 3 tình nghi của Triều Tiên
>> Mỹ gửi thêm lá chắn tên lửa đến Nhật vì lo ngại Triều Tiên
>> UAV Triều Tiên có thể tấn công mọi mục tiêu trên đất Hàn?
>> Phó đại sứ Triều Tiên: ‘Chờ và xem’ một cuộc thử nghiệm hạt nhân kiểu mới
>> Báo Trung Quốc kêu gọi Triều Tiên ‘từ bỏ ảo tưởng’ về vũ khí hạt nhân
>> Triều Tiên có thể tấn công Hàn Quốc bất kỳ lúc nào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.