Phát hiện tài liệu quý về cai đội thủy binh Trường Sa và Hoàng Sa

08/04/2014 03:20 GMT+7

Ngày 7.4, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết cơ quan này vừa có văn bản giao Sở VH-TT-DL và H.Tuy Phong (Bình Thuận) phối hợp vận động ông Lê Nhự và dòng họ hiến tặng tài liệu, hiện vật lịch sử quý cho nhà nước.

Theo đó, trong tộc họ Lê ở xã Bình Thạnh, H.Tuy Phong hiện còn lưu giữ một số hiện vật, tài liệu có nội dung liên quan đến hải đội Trường Sa và Hoàng Sa của triều đình nhà Nguyễn (gồm 7 bằng sắc, trong đó có 2 sắc phong của vua Tự Đức và 5 sắc chỉ của Tuần vũ Bình Thuận và Khánh Hòa từ thế kỷ 19, phong chức và giao nhiệm vụ cho anh em ông Lê Non và Lê Văn Châm chỉ huy và điều động lính thủy binh làm nhiệm vụ giữ gìn hải phận vùng biển đảo từ Khánh Hòa đến Bình Thuận).

Các bằng sắc trên đều viết bằng chữ Hán Nôm trên loại giấy dó, còn khá nguyên vẹn suốt 165 năm qua; hiện nay do ông Lê Nhự (là hậu duệ đời thứ 5 của cụ Lê Non và Lê Văn Châm), ngụ tại KP.9, thị trấn Liên Hương, H.Tuy Phong cất giữ. Những bằng sắc này không chỉ là kỷ vật trong tộc họ Lê để lại cho con cháu, mà còn là di vật, hiện vật và tài liệu lịch sử quý báu của quốc gia, góp phần minh chứng cho chủ quyền Việt Nam trên vùng biển đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Quế Hà - Minh Chiến

 >> Trưng bày tài liệu quý về Hoàng Sa và Trường Sa
 >> Công khai tài liệu quý hiếm về biển đảo Việt Nam
 >> Bộ Ngoại giao tiếp nhận tài liệu quý về Hoàng Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.