Giao dịch căn hộ, đất nền tăng

07/04/2014 21:05 GMT+7

(TNO) Thị trường bất động sản TP.HCM những tháng đầu năm có những bước chuyển biến tích cực, nhất là ở phân khúc căn hộ, đất nền.

(TNO) Ngày 7.4, Công ty Savills Việt Nam công bố báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản quý 1/2014 tại TP.HCM. 

Căn hộ bình dân chiếm 70% lượng giao dịch thành công – Ảnh: Đình Sơn
Căn hộ bình dân chiếm 70% lượng giao dịch thành công - Ảnh: Đình Sơn

Theo đó, thị trường những tháng đầu năm có những bước chuyển biến tích cực, nhất là ở phân khúc căn hộ, đất nền.

Cụ thể, trong quý 1/2014, thành phố có 8 dự án mới được chào bán và có 4 dự án tung thêm sản phẩm ra ngoài thị trường, với 2.800 căn hộ. Đây là con số chào bán mới trong một quý cao nhất kể từ quý 2/2011. Như vậy, tính đến quý 1/2014, thị trường sơ cấp có khoảng hơn 15.500 căn. Trong quý có khoảng 1.600 căn được giao dịch, tăng 39% so với năm 2013. Theo Savills Việt Nam, đây là con số cao nhất cả về số lượng giao dịch và tăng trưởng theo năm của quý đầu năm trong vòng 3 năm trở lại đây.

Không chỉ căn hộ, mức giao dịch đất nền trong những tháng đầu năm cũng khá tốt. Bởi từ đầu năm đến nay chỉ có hai dự án đất nền tại quận 8 gia nhập thị trường, cung cấp thêm 300 nền. Do lượng hàng ít nên giao dịch của phân khúc đất nền tăng mạnh, tăng 31% so với quý trước và tăng 322% so với năm 2013. Được biết, hiện tổng nguồn cung thị trường sơ cấp vào khoảng 1.230 nền. Hiện quận 8 đóng góp nguồn cung đất nền lớn nhất.

Không chỉ Savills Việt Nam, Công ty CBRE Việt Nam cũng cho biết nhờ những tín hiệu tích cực của nền kinh tế, các gói tín dụng hỗ trợ thị trường đã giúp doanh số bán hàng tăng 9,8% so với quý trước và 92,2% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, lần đầu tiên sau nhiều quý, thị trường lại sôi động khi chủ đầu tư ồ ạt tung dự án mới.

“Hiện chủ đầu tư thường giới thiệu các dự án trước một tháng đến hai tháng trước khi chào bán chính thức. Động thái này nhằm mục đính tiếp thị cho dự án và thăm dò phản ứng của thị trường. Một số dự án tiêu biểu bao gồm: Galaxy 9, Hưng Ngân Garden và Topaz Garden”, bà Dương Thùy Dung, Trưởng phòng Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam cho biết.

Ông Trương An Dương, Giám đốc nghiệp vụ bộ phận Kinh doanh và Tư vấn Công ty Savills Việt Nam, cũng cho rằng do lãi suất huy động giảm trong thời gian vừa qua, khoảng cách giữa lãi suất và tỷ lệ lợi nhuận thuê nhà đã giảm, việc mua căn hộ với mục đích cho thuê nay trở thành lựa chọn đầu tư hấp dẫn. Những dự án có tiến độ xây dựng tốt hoặc được phát triển bởi các chủ đầu tư có danh tiếng đã nhận được nhiều sự quan tâm từ người mua. Phương án thanh toán linh hoạt, đặc biệt ở các dự án gần hoàn thành cũng góp phần hấp dẫn người mua và tăng thanh khoản của thị trường.

Cũng theo ông Dương, phân khúc đất nền hoạt động tốt chỉ ra xu hướng mua đất nền và tự thi công nhằm có được sự kiểm soát chất lượng xây dựng tốt hơn, đồng thời giảm chi phí thi công.

Đình Sơn

>> Tranh cãi cách tính diện tích sàn căn hộ
>> Sàn giao dịch bất động sản Vincom đi vào hoạt động
>> Xử phạt 36 sàn giao dịch bất động sản
>> 80% giao dịch bất động sản là “mua bán chui”
>> Không cần thiết phân hạng sàn giao dịch bất động sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.