UAV Triều Tiên có thể tấn công mọi mục tiêu trên đất Hàn?

06/04/2014 13:00 GMT+7

(TNO) Máy bay tấn công không người lái của CHDCND Triều Tiên có khả năng tấn công mọi mục tiêu trên lãnh thổ Hàn Quốc, một quan chức Hàn Quốc nhận định ngày 6.4.

(TNO) Máy bay tấn công không người lái (UAV) của CHDCND Triều Tiên có khả năng tấn công mọi mục tiêu trên lãnh thổ Hàn Quốc, một quan chức Hàn Quốc nhận định ngày 6.4.


Ảnh chiếc máy bay không người lái được tìm thấy ở thành phố Paju, phía bắc Seoul do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố ngày 2.4 - Ảnh: AFP

Nhận định nói trên được đưa ra sau khi Seoul thu được 2 máy bay do thám không người lái, được cho là do Bình Nhưỡng phái sang, theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc).

Quan chức Hàn Quốc giấu tên nói trên khẳng định với Yonhap rằng Triều Tiên đã đưa vào sử dụng mẫu máy bay tấn công không người lái mà nước này đã công bố hồi tháng 3.2013.

Mẫu máy bay này được phát triển nhằm mục đích tiêu diệt tên lửa tầm thấp và có tầm hoạt động lên đến 800 km, đồng nghĩa với việc máy bay này có thể tấn công các mục tiêu quân sự chính của Mỹ và Hàn Quốc trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Hồi tháng 3.2013, Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã khen ngợi độ chính xác của các mẫu máy bay không người lái do nước này phát triển, đồng thời tỏ ra hài lòng với khả năng đánh chặn tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ bằng tên lửa đất đối không của quân đội Triều Tiên, theo Yonhap.

Tại thời điểm đó, ông Kim được cho là đã tuyên bố sẽ ra lệnh tiêu diệt các mục tiêu quân sự và chính phủ tại Hàn Quốc nếu bị khiêu khích, cũng như cảnh báo Triều Tiên có thể hủy diệt các căn cứ Mỹ trên khắp khu vực Thái Bình Dương.

Được biết, sau vụ phát hiện máy bay do thám không người lái được cho là của Triều Tiên rơi tại Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin vào hôm 4.4 tuyên bố Bình Nhưỡng có thể chế tạo các mẫu máy bay không người lái hiện đại hơn dùng cho mục đích tấn công.

Quân đội Hàn Quốc cũng thông báo đang cân nhắc mua radar rà soát vật thể bay tầm thấp tiên tiến và súng phòng không để phát hiện, bắn hạ các máy bay nhỏ.

Triều Tiên phủ nhận có liên quan đến UAV rơi ở Hàn Quốc

CHDCND Triều Tiên vừa lên tiếng phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào đến hai chiếc máy bay không người lái bị rơi ở Hàn Quốc đầu tuần này, hãng Tân Hoa xã đưa tin ngày 6.4.

“Một UAV không xác định đã khiến miền Nam (tức Hàn Quốc - PV) thêm hổ thẹn”, Tân Hoa xã dẫn lời một phát ngôn viên thuộc bộ phận phụ trách chiến lược của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) phát biểu với truyền thông nước này.

“Sau vụ rơi UAV, chính quyền Hàn Quốc đã công bố cho thế giới biết họ cũng đã thử nghiệm một tên lửa đạn đạo nhằm chống Bình Nhưỡng”, phát ngôn viên nói thêm, đồng thời cáo buộc Seoul phóng đại những cuộc phóng tên lửa “tự vệ” và “bình thường” của Triều Tiên.

Quan chức trên nhấn mạnh việc Hàn Quốc thử tên lửa đạn đạo có tầm bắn 500 km ngày 23.3 cũng là “một ví dụ sinh động cho thấy tiêu chuẩn kép của Mỹ”. Theo ông, Mỹ nên chấm dứt cái tiêu chuẩn kép “đáng xấu hổ” này khi cứ công kích những biện pháp đối phó của Bình Nhưỡng.

Trùng Quang

Hoàng Uy

>> Xem ảnh 'máy bay không người lái Triều Tiên' rơi ở Hàn Quốc
>> Triều Tiên thông báo với Nhật về kế hoạch phóng tên lửa
>> Nhật Bản ra lệnh bắn hạ tên lửa Triều Tiên
>> Hàn Quốc nâng tầm bắn tên lửa bao phủ Triều Tiên  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.