Dấu mốc chưa đủ tạo bước ngoặt

06/04/2014 00:45 GMT+7

Phải công nhận cuộc bầu cử tổng thống ở Afghanistan là dấu mốc mới của nước này. Chẳng gì thì đó cũng là lần chuyển giao quyền lực đầu tiên thông qua bầu cử kể từ khi chính thể Taliban bị lật đổ năm 2001. Nhưng dù với ý nghĩa lịch sử như thế nào thì dấu mốc này vẫn chưa đưa lại bước ngoặt quyết định cho tương lai Afghanistan.

Afghanistan sẽ có tổng thống mới và nhiều khả năng gần 12 triệu cử tri sẽ phải bỏ phiếu một vòng nữa mới xác định được người kế nhiệm ông Hamid Karzai. Thành tựu cầm quyền đáng kể nhất của ông Karzai có lẽ là đã tại vị lâu đến thế. Vị tổng thống này đã không thành công trong việc mang lại hòa bình, an ninh và ổn định cho Afghanistan.

Do đó nên chưa thể tái thiết và phát triển đất nước sau chiến tranh cũng như cô lập và đối phó hiệu quả với Taliban, đặc biệt là sau khi Mỹ rút quân vào cuối năm nay. Trước khi mãn nhiệm, ông Karzai còn khiến quan hệ với Mỹ trở nên trắc trở và mất tin cậy. Afghanistan hiện tại gần như hỗn loạn về mọi phương diện. Vị tổng thống mới vì thế phải trực diện với những thách thức cũ mà điểm xuất phát lại còn bất lợi hơn so với thời điểm ông Karzai bắt đầu cầm quyền.

Dù là ai thì người ấy cũng phải ưu tiên hòa giải và hòa hợp dân tộc, trong đó đặc biệt là đàm phán với Taliban, cũng như dàn xếp ổn thỏa quan hệ với Mỹ mà hiệp ước hợp tác an ninh cho thời kỳ tới sẽ là thử thách đầu tiên. Các nước láng giềng của Afghanistan có lý do chính đáng để lo ngại về tình hình an ninh khu vực sau cuộc bầu cử.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.