Buộc ngừng mua bán nhang diệt muỗi Kaiho

06/04/2014 02:22 GMT+7

Căn cứ vào kết quả thử nghiệm của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3), những ngày qua Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Cà Mau đã đồng loạt kiểm tra, xử lý và buộc ngừng lưu thông, mua bán nhang trừ muỗi nhãn hiệu Kaiho kém chất lượng, có xuất xứ từ Trung Quốc.

Căn cứ vào kết quả thử nghiệm của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3), những ngày qua Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Cà Mau đã đồng loạt kiểm tra, xử lý và buộc ngừng lưu thông, mua bán nhang trừ muỗi nhãn hiệu Kaiho kém chất lượng, có xuất xứ từ Trung Quốc.

Buộc ngừng mua bán nhang diệt muỗi Kaiho
Lực lượng QLTT kiểm tra các cơ sở có buôn bán nhang diệt muỗi Kaiho - Ảnh: Gia Bách

Cụ thể, kết quả thử nghiệm của Quatest 3 ngày 17.3 cho thấy chỉ có 0,057% hoạt chất rich-d-trans allethrin là có trong sản phẩm nhang trừ muỗi này. Trong khi đó, công bố chất lượng trên bao bì sản phẩm và trong đăng ký lưu hành với Bộ Y tế là 0,2% và chỉ có 1 trong 3 hoạt chất của nhang trừ muỗi có đăng ký.

Qua kiểm tra gần 10 cửa hàng tại chợ đầu mối P.7 (TP.Cà Mau) và chợ Rạch Ráng (thị trấn Trần Văn Thời, H.Trần Văn Thời), lực lượng chức năng đã phát hiện hàng trăm hộp nhang muỗi Kaiho được bày bán công khai. Cửa hàng ít nhất cũng còn hơn 10 hộp, có nơi mới nhập hàng được 1, 2 ngày trước và còn tồn lại khá nhiều. Chỉ riêng số nhang được phát hiện tại 4 tiệm tạp hóa đầu tiên trên đường Phan Bội Châu (gần trụ sở Chi cục QLTT) cũng đã gần 200 hộp. Những chủ cửa hàng được kiểm tra đều cho biết loại nhang muỗi Trung Quốc này được người dân ưa chuộng do nó diệt muỗi rất hiệu quả và giá chỉ 9.000 đồng/hộp (10 khoanh).

Theo thông tin từ Chi cục QLTT Cà Mau, 2 nhà phân phối chính sản phẩm nhang diệt muỗi này ở TP.Cà Mau là 2 tiệm thuốc bắc Đức An Đường (Đề Thám, P.2) và Minh Tinh Đường (Trưng Nhị, P.2). Hàng bán ra cho các tiệm tạp hóa đa phần không có hóa đơn, một số ít thì được viết giấy tay. Chi cục QLTT Cà Mau đã yêu cầu các cửa hàng phải viết cam kết ngừng ngay việc lưu thông, buôn bán và trả lại sản phẩm cho nhà phân phối.

Buộc ngừng mua bán nhang diệt muỗi Kaiho
Nhang muỗi Kaiho

Trước đó, có nhiều ý kiến người dân lo ngại về loại nhang muỗi Trung Quốc có thể có chất độc hại, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng, nên Chi cục QLTT Cà Mau đã kiểm tra tiệm thuốc Đức An Đường (P.2, TP.Cà Mau). Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện nơi này đang lưu trữ 9 thùng hơn 500 hộp nhang muỗi Kaiho (sản xuất tại Quảng Đông, Trung Quốc; phân phối tại Việt Nam bởi Công ty TNHH thương mại Khánh Long, Q.5, TP.HCM) mẫu dạng khoanh, đựng trong hộp nhựa. Sau đó, niêm phong 3 mẫu gửi Quatest 3 kiểm tra hoạt chất của sản phẩm.

Ngày 5.4, trả lời Thanh Niên, anh Nguyễn Hữu Nhất (ngụ xã Nguyễn Phích, H.U Minh), cho hay gia đình anh mua loại nhang muỗi trên tại tiệm tạp hóa gần nhà về sử dụng. Mở hộp nhang ra thì có mùi hăng hắc, nhưng khi đốt khói bốc lên thì không mùi. Tuy nhiên, do thấy nhang có “hiệu quả quá mức” nên gia đình lo sợ không dám sử dụng tiếp. “Nhà tôi rộng 3 gian mà chỉ cần đốt một khoanh nhang diệt muỗi Trung Quốc đó thì muỗi chết đen cả sàn nhà, thậm chí gián cũng chết, chuồn chuồn bay vào nhà cũng chết theo”, anh Nhất kể.

Cùng ngày, ông Trần Văn Thành, Phó đội trưởng Đội QLTT số 1 - Chi cục QLTT Cà Mau, cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra sản phẩm nhang Kaiho này và giám sát chặt chẽ việc lưu thông và công bố chất lượng. Đồng thời tham mưu cho lãnh đạo có văn bản yêu cầu cơ quan QLTT đồng cấp tại TP.HCM theo dõi, xử lý việc thu hồi sản phẩm. Sản phẩm lưu hành nhưng đăng ký không đúng là sai”.

Ngoài ra, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Cà Mau cũng đã gửi mẫu sản phẩm nhang muỗi Kaiho tới Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng tại TP.HCM để kiểm nghiệm. Và hiện Chi cục QLTT Cà Mau đang tạm giữ số lượng lớn nhang muỗi Kaiho, chờ xử lý.

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.