Tiến ít, lùi nhiều

05/04/2014 03:20 GMT+7

Tiến trình hòa đàm giữa Israel và Palestine được khởi động lại cách đây hơn 8 tháng tràn trề hy vọng bao nhiêu thì nay lại gây thất vọng bấy nhiêu.

Hai bên đã níu kéo lẫn nhau trở lại điểm xuất phát với tác động còn tai hại hơn trước.

Tất cả bắt nguồn từ việc Israel không thực hiện cam kết trả tự do cho những người Palestine bị giam giữ nhiều năm nay. Đây là một trong những điều kiện và tiền đề then chốt, được coi là bằng chứng thiện chí, cho thỏa thuận nối lại đàm phán.

Nhượng bộ của Palestine là không đơn phương tìm kiếm sự công nhận độc lập từ phía các tổ chức của LHQ. Thời hạn cho việc thực hiện thỏa thuận sẽ kết thúc vào ngày 29.4. Động thái của Israel cùng với việc tiếp tục xây dựng khu định cư gây tranh cãi cho người Do Thái đã đẩy Palestine đến quyết định chính thức tham gia 15 hiệp ước và công ước của LHQ với tư cách thành viên đầy đủ. Israel trả miếng bằng chủ trương áp dụng một số biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính.

Có thể thấy, tiến trình hòa đàm tiến lên được ít mà thụt lùi lại nhiều. Đây không phải lần đầu tiên đàm phán bị đảo ngược. Lần này còn gây tác động tai hại hơn cả vì như thế thì còn ai tin rằng những gì đã cam kết sẽ được thực hiện nghiêm chỉnh. Mỹ đã gắng gượng  làm trung gian nhưng xem ra đã bất lực. Chính phủ Israel với Thủ tướng Benjamin Netanyahu hoặc không muốn hoặc thật sự muốn nhưng bị bó chân bó tay trong nội bộ. Cho nên hòa bình cho Trung Đông lại càng thêm xa vời.

Thảo Nguyên

 >> Tiếng nói từ Trung Đông
 >> Thế giới yêu đương ở Trung Đông
 >> Thế giới yêu đương ở Trung Đông - Kỳ 2: Thân phận đàn bà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.