Giao thông hỗn loạn ở phố Tây ba lô

06/04/2014 03:00 GMT+7

Tình hình giao thông ở phố Tây ba lô, khu vực nổi tiếng của Q.1, TP.HCM được giới thiệu trong hầu hết các sách hướng dẫn du lịch quốc tế, đang trở nên lộn xộn, gây ảnh hưởng đến du khách.

Không còn lối đi

 

Phố Tây ba lô hiện nay đã mở rộng từ khu vực đường Bùi Viện, Đề Thám, Phạm Ngũ Lão trước đây ra Cống Quỳnh, Đỗ Quang Đẩu, qua phía bên kia đường Trần Hưng Đạo, Cô Giang, Cô Bắc… Tuy nhiên, hình ảnh không đẹp ở đây là sự lộn xộn về giao thông khi hầu hết phương tiện đường bộ đều được phép lưu thông vào các con đường này. Đội ngũ xe tập kết hàng hóa, đón trả khách khiến đường sá lúc nào cũng tấp nập người xe. Du khách nhiều khi bị buộc phải đi bộ ở lòng đường. Các xe taxi kể cả taxi dù, xe ôm hoạt động tranh khách nhốn nháo.

Trên đường Bùi Viện, xe máy dựng chiếm hết vỉa hè, hàng quán bày bàn ghế khiến du khách không còn lối đi. Billy Murti, một du khách người Canada du lịch xuyên Đông Dương, đã phải than rằng lần tới khi quay lại TP.HCM, anh sẽ không thuê phòng ở khu phố Tây nữa. Lý do là Billy rất sợ khi phải chen chân trong dòng xe gắn máy, taxi, xe buýt, ô tô các kiểu.

 
Các phương tiện giao thông di chuyển lộn xộn ở khu Tây ba lô - Ảnh: Diệp Đức Minh

Khai thác tự phát

Phường Phạm Ngũ Lão hiện có trên 1.000 cơ sở kinh doanh liên quan đến hoạt động du lịch, trong đó có 103 doanh nghiệp (DN) phục vụ lữ hành, 208 khách sạn, nhà nghỉ. Lượng khách du lịch đến và đi ở khu vực này khá lớn, hơn 5.000 lượt mỗi ngày. Theo khảo sát của trang mạng chuyên về du lịch www.priceoftravel.com, trong 30 thành phố châu Á có chi phí rẻ nhất dành cho du lịch bụi, TP.HCM ở vị trí thứ 6, với tổng chi phí 385.000 đồng/người/ ngày (kể cả tiền phòng, tiền xe, ăn uống…).

 

Sở phối hợp với Trường ĐH Kinh tế TP.HCM xây dựng đề án quy hoạch khu phố Tây từ 3 năm trước, đã thông qua hội đồng đề tài nhưng chưa được công nhận chính thức của Sở Khoa học - Công nghệ và tổ chức triển khai đề tài như thế nào

Ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM

Mặc dù có mức chi tiêu thấp nhưng đối tượng khách này lại là những người quảng bá tốt nhất cho điểm đến, vì đặc thù gắn kết cộng đồng bản địa rất cao của dân du lịch bụi. Do vậy, ở rất nhiều thành phố du lịch đã hình thành khu phố Tây ba lô. Chẳng hạn, khu phố Tây ở Siem Reap (Campuchia) hay khu Khaosan ở Bangkok (Thái Lan) là điển hình của một khu phố dành cho dân “du lịch bụi”. Dịch vụ rẻ, bình dân nhưng rất ngăn nắp, sạch sẽ và được quy hoạch thành những con đường đi bộ đặc trưng.

Vì thế, việc khu phố Tây phải được tổ chức một cách quy củ là cần thiết. Tuy nhiên, cho tới nay, phố Tây ở TP.HCM vẫn đang được khai thác một cách tự phát. Đường Phạm Ngũ Lão, vì là nơi tập trung quá đông du khách, nên Sở GTVT TP.HCM quy định cấm dừng và đỗ xe ô tô từ 6 - 9 giờ và từ 16 - 18 giờ. Tuy nhiên, quy định này lại gặp phản ứng của Hiệp hội Du lịch TP.HCM (HTA) với lý do khoảng thời gian đó là lúc khách rời khách sạn để đi tour buổi sáng và trở về khách sạn vào buổi chiều… Sau đó, Sở GTVT đã điều chỉnh thời gian cấm dừng đỗ xe trong giờ cao điểm đối với đường Phạm Ngũ Lão, đoạn từ đường Nguyễn Thị Nghĩa đến đường Đỗ Quang Đẩu (sáng từ 7 - 8 giờ, chiều từ 17 - 18 giờ). Về lâu dài, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, nghiên cứu phương án mở làn xe trên lề đường Phạm Ngũ Lão, phía công viên 23 Tháng 9 (bên trong hàng cây xanh hiện hữu), giải quyết nhu cầu lên xuống khách du lịch cho các DN này. Thế nhưng, đến nay, kế hoạch này vẫn chỉ là… kế hoạch. Đường Phạm Ngũ Lão vốn đã đông nghịt người xe nay lại tấp nập xe buýt vì đó là con đường duy nhất để xe buýt vào bến xe công viên 23 Tháng 9.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch TP.HCM, cho biết: Sở phối hợp với Trường ĐH Kinh tế TP.HCM xây dựng đề án quy hoạch khu phố Tây từ 3 năm trước, đã thông qua hội đồng đề tài nhưng chưa được công nhận chính thức của Sở Khoa học - Công nghệ và tổ chức triển khai đề tài như thế nào. Đề án quy hoạch phố Tây có nhiều nội dung, trong đó có một số điểm quan trọng như chấn chỉnh trật tự đô thị, quy hoạch thành phố đi bộ ở các tuyến đường trong khu vực này…

Hoàng Việt - N.Trần Tâm

>> Cháy quán bar ở khu phố Tây và chung cư Q.10
>> Nữ quái' ở khu phố Tây
>> Về Bạc Liêu, dạo “phố Tây”
>> Phố Tây đâu chỉ dành cho “Tây”
>> Tìm lại phố Tây ở Hà Nội
>> Sinh viên làm thêm ở “phố Tây”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.