UAV Triều Tiên áp sát dinh tổng thống Hàn Quốc

04/04/2014 03:00 GMT+7

CHDCND Triều Tiên bị cáo buộc do thám Hàn Quốc bằng máy bay không người lái và “có thể tấn công Hàn Quốc bất cứ lúc nào”.

CHDCND Triều Tiên bị cáo buộc do thám Hàn Quốc bằng máy bay không người lái và “có thể tấn công Hàn Quốc bất cứ lúc nào”.

 UAV Triều Tiên áp sát dinh tổng thống Hàn Quốc
Chiếc UAV được cho là của CHDCND Triều Tiên rơi ở Hàn Quốc - Ảnh: AFP

Giới chức Hàn Quốc ngày 3.4 khẳng định một máy bay không người lái (UAV) của CHDCND Triều Tiên đã bay trên dinh tổng thống Hàn Quốc trước khi rơi gần biên giới hai nước. Đây là chiếc đầu tiên trong số 2 UAV của Triều Tiên được Hàn Quốc phát hiện trong vòng một tuần. Chiếc thứ hai đã rơi xuống đảo tiền tiêu Baengnyeong của Hàn Quốc không lâu sau vụ nã pháo giữa hai nước ngày 31.3.

Theo Reuters, quân đội Hàn Quốc đang bị chỉ trích dữ dội vì không phát hiện hoặc ngăn chặn kịp thời máy bay lạ xâm nhập không phận và bay vào thủ đô Seoul trong bối cảnh căng thẳng dâng cao trên bán đảo Triều Tiên. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Kim Min-seok cho biết gần 200 bức ảnh đã được tìm thấy trong một máy ảnh gắn trên chiếc UAV, bao gồm một số bức chụp từ phía trên dinh tổng thống.

Theo giới chức Hàn Quốc, chiếc UAV có chiều dài và sải cánh chưa đầy 2 m, hình dạng khá thô sơ. Nó mang theo loại máy ảnh được bán rộng rãi trên thị trường với giá khoảng 950 USD (hơn 20 triệu đồng) nhưng chỉ được trang bị ống kính cơ bản và không có thiết bị truyền ảnh. Hàn Quốc tin rằng máy bay này xuất phát từ Triều Tiên vì nó bay đến từ hướng bắc và vẫn còn đủ nhiên liệu để quay về Bình Nhưỡng trước khi gặp trục trặc và bị rơi.

Trước đó, trang Washington Free Beacon dẫn một báo cáo của Lầu Năm Góc trình quốc hội Mỹ cho biết Triều Tiên đã chế tạo một UAV có khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt đất phỏng theo chiếc MQM-107 Streaker của Mỹ. Đây được xem là lần đầu tiên Washington xác nhận việc Triều Tiên gia nhập nhóm các nước chế tạo UAV tấn công. Đến nay, Triều Tiên chưa có phản ứng với tất cả các thông tin nêu trên.

Trong một diễn biến khác, chỉ huy lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc, tướng Curtis Scaparrotti ngày 2.4 cảnh báo Triều Tiên có thể tấn công Hàn Quốc bất kỳ lúc nào. Yonhap dẫn lời ông Scaparrotti cho biết hiện 70% bộ binh Triều Tiên tập trung gần khu phi quân sự giữa hai miền và các loại pháo tầm xa của miền bắc có thể tấn công các mục tiêu ở thủ đô Seoul cũng như những khu vực lân cận.

Trùng Quang 

>> Triều Tiên có thể tấn công Hàn Quốc bất kỳ lúc nào
>> Xem ảnh 'máy bay không người lái Triều Tiên' rơi ở Hàn Quốc
>> Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cảnh báo 'tình hình rất nghiêm trọng
>> Triều Tiên lại chuẩn bị phóng tên lửa 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.