Bản đồ cổ Trung Quốc không có Hoàng Sa, Trường Sa

04/04/2014 03:00 GMT+7

Trong chuyến công du Đức hồi tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã được Thủ tướng nước chủ nhà Angela Merkel tặng một tấm bản đồ cổ thể hiện Trung Quốc vào thời nhà Thanh.

Bản đồ cổ Trung Quốc không có Hoàng Sa, Trường Sa
Tấm bản đồ Trung Quốc thế kỷ 18 của nhà bản đồ học d'Anville - Ảnh: Foreign Policy

Tuy nhiên, tranh cãi đã nổ ra khi theo tấm bản đồ, lãnh thổ Trung Quốc không có Tây Tạng, Tân Cương, Nội Mông. Dĩ nhiên là cương vực phía nam cũng chỉ kéo tới đảo Hải Nam và hoàn toàn không có 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Điều này một lần nữa chứng tỏ những tuyên bố lâu nay của Trung Quốc về “chủ quyền lịch sử” đối với 2 quần đảo trên là hoàn toàn vô giá trị.

Theo tạp chí Foreign Policy, tấm bản đồ do nhà bản đồ học người Pháp Jean-Baptiste Bourguignon d'Anville vẽ dựa theo khảo sát địa lý của các nhà truyền giáo Dòng Tên ở Trung Quốc và được in tại Đức hồi năm 1735.

Theo tờ The Sydney Morning Herald, truyền thông chính thống Trung Quốc đã lờ đi, không đăng ảnh bản đồ khi đưa tin về món quà, còn các cư dân mạng nước này thì tỏ ra bị sốc. Trên các diễn đàn, một số người cho rằng đây là món quà “vụng về” hoặc cáo buộc bà Merkel “muốn hợp pháp hóa các phong trào đòi độc lập của Tây Tạng và Tân Cương”. Bản thân chính quyền Trung Quốc chưa có phản ứng công khai nào, còn phó phát ngôn viên của Thủ tướng Merkel là Georg Streiter khẳng định tấm bản đồ nói trên rất có giá trị. “Đức không có ẩn ý gì và không bao giờ tặng quà để làm tổn thương ai”, ông nói.

Danh Toại 

>> Lắp đặt 15 tụ điểm trưng bày bản đồ cổ về Hoàng Sa - Trường Sa
>> Thêm bản đồ cổ khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa
>> Nghi vấn đường dây buôn bán đồ cổ
>> Trung Quốc bối rối trước tấm bản đồ cổ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.