Vụ Báo 4 lần, bác sĩ vẫn bỏ mặc bệnh nhân: Kíp trực đổ cho nhau !

03/04/2014 05:40 GMT+7

Bệnh nhân trở nặng, người nhà báo kíp trực 4 lần nhưng bác sĩ không ra thăm khám, người bệnh tử vong sau đó. Sự việc xảy ra, ê kíp trực đổ trách nhiệm cho nhau.

 
Minh họa: Dad

Báo Thanh Niên số ra ngày 23.9.2013 có bài Báo 4 lần, bác sĩ vẫn bỏ mặc bệnh nhân - phản ánh người thân bệnh nhân (BN) Lê Văn Dung (ngụ Q.8, TP.HCM) bức xúc cho rằng ê kíp trực của Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện (BV) Nguyễn Tri Phương thờ ơ, không ra thăm khám khi BN trở nặng dù đã được người nhà báo 4 lần, dẫn đến BN bị tử vong oan uổng.

“Sơ ý không ghi hồ sơ”

Bức xúc, nhiều lần gia đình BN đến BV yêu cầu BV đưa ra lời giải thích về cái chết của BN, và xử lý trách nhiệm ê kíp trực. Sau đó, vì không chấp nhận với những giải thích từ phía BV, gia đình đã phản ánh đến nhiều cơ quan, và khởi kiện vụ việc ra TAND Q.5, yêu cầu BV bồi thường hơn 740 triệu đồng. Tháng 11.2013, TAND Q.5 mời hai bên lên hòa giải, nhưng bất thành. Vì không đồng ý với kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP (vào ngày 12.11.2013), gia đình BN đề nghị Bộ Y tế thành lập Hội đồng chuyên môn xem xét về cái chết của BN, hiện đang chờ Bộ Y tế phản hồi.

Trước đó, Hội đồng chuyên môn của BV Nguyễn Tri Phương đã họp để làm rõ nguyên nhân cái chết của BN; và xử lý ê kíp trực thiếu trách nhiệm. Tại buổi làm việc này, điều dưỡng trực (tên Liên) trình bày là đã thông báo (bằng miệng) cho bác sĩ Thái (bác sĩ của Khoa Ngoại tổng hợp) về tình trạng BN trở nặng, nhưng sơ ý không ghi vào hồ sơ bệnh án (về việc đã báo BS). Lần thứ hai, khi người nhà báo BN trở nặng, điều dưỡng Liên tiếp tục báo và mang cả hồ sơ cho BS Thái xem. Tuy nhiên, BS Thái cho rằng mình không nhận bất cứ thông tin nào về BN Dung. Còn BS Lan (trưởng tua trực ở khoa hôm xảy ra vụ việc) thì cho rằng, ban đầu khám cho BN là BS Luân, BS Luân bàn giao miệng cho BS Lan. BS Lan cho rằng không nghe từ điều dưỡng thông tin gì về BN cho đến khi BN tử vong, người nhà làm dữ (?!).

Nhiều thiếu sót phải rút kinh nghiệm

Hội đồng chuyên môn của BV nhìn nhận, lẽ ra khi có kết quả cận lâm sàng, BS phải xem lại bệnh và xử trí, BS tua trực đêm cần phải khám BN lại kỹ hơn, vì trước đó BS trong giờ hành chính đã ghi 2 chỉ định là viêm tụy và tắc ruột. Trong trường hợp này, Khoa Ngoại tổng hợp cần phải rút kinh nghiệm về theo dõi, chăm sóc BN.

Sau đó Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế (gồm các giáo sư, BS của nhiều BV) cũng đã ngồi lại và đưa ra các nhận xét về cái chết của BN Dung. Theo các ý kiến chuyên gia thành viên hội đồng sở: việc tiếp nhận điều trị tại Khoa Ngoại tổng hợp là chưa đúng quy định. Chỉ định thuốc không ghi giờ dùng, và thiếu y lệnh theo dõi, từ 10 giờ sáng ngày hôm trước đến hơn 1 giờ sáng ngày hôm sau mà BS không khám BN; khi khám thấy bụng cứng nhưng coi như bình thường, đây là thiếu sót trong thăm khám dẫn đến không chú ý để theo dõi BN; hồ sơ bệnh án không thể hiện việc theo dõi, chăm sóc, hồi sức cho BN...

Hội đồng chuyên môn Sở Y tế đưa ra kết luận sau cùng: “... Ê kíp trực liên quan đến người bệnh này chưa thực hiện đầy đủ các quy định tại quy chế thường trực BV trong phiên trực”.

Thanh Tùng

>> Báo 4 lần, bác sĩ vẫn bỏ mặc bệnh nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.