Triều Tiên lại chuẩn bị phóng tên lửa

02/04/2014 03:15 GMT+7

Giới chức quốc phòng Hàn Quốc ngày 1.4 cho biết CHDCND Triều Tiên đã áp đặt một khu vực cấm tàu bè qua lại trong vùng biển gần thành phố Wonsan, phía đông nước này. “Từ đây có thể thấy nhiều khả năng miền Bắc sắp phóng tên lửa đạn đạo”, Yonhap dẫn một nguồn tin giấu tên nhận định. Hồi tuần trước, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa tầm trung tại khu vực này và bị HĐBA LHQ chỉ trích kịch liệt.

Bình Nhưỡng tuyên bố các cuộc phóng tên lửa và rốc két vừa qua là “diễn tập quân sự tự vệ” nhằm ứng phó “hành động chuẩn bị xâm lược”, ý chỉ cuộc tập trận chung Hàn - Mỹ đang diễn ra. Theo AFP, trong khuôn khổ cuộc tập trận kéo dài đến ngày 18.4 này, khoảng 11.000 binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ đã diễn tập đổ bộ rầm rộ tại bãi biển Pohang phía đông nam Seoul.

Thông tin Triều Tiên sắp phóng tên lửa được loan ra ngay sau khi 2 miền Triều Tiên vừa nã 800 quả pháo ở khu vực giới tuyến biển đang tranh cãi trên Hoàng Hải, khiến tình hình thêm tăng nhiệt. Bình Nhưỡng bị cáo buộc bắn 500 quả pháo về phía miền Nam trong một tập trận và khoảng 100 quả rơi vào vùng biển do Seoul kiểm soát. Hàn Quốc lập tức đáp trả bằng 300 quả. AFP ngày 1.4 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok tuyên bố phản ứng của họ là “mạnh mẽ và vừa đủ”. Ngoài ra, nước này cũng đang điều tra xác một máy bay không người lái nghi của Triều Tiên được tìm thấy sau cuộc tập trận nói trên.

Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng tuyên bố không loại trừ khả năng tiến hành “một hình thức thử hạt nhân mới” nhằm củng cố lá chắn hạt nhân trước các “lực lượng thù địch”. Đến nay, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hiện chưa có dấu hiệu cho thấy một vụ thử sắp xảy ra nhưng tờ Chosun Ilbo ngày 1.4 dẫn các nguồn tin chính phủ Hàn Quốc dự đoán miền Bắc có thể thử hạt nhân “trong vài tuần sắp tới”.

Trùng Quang

 >> UAV nghi của Triều Tiên rơi xuống đảo Hàn Quốc
 >> Hàn Quốc tố Triều Tiên bắn 100 viên đạn pháo vào lãnh hải
 >> Hàn Quốc, Triều Tiên nã pháo qua lại trên biển
 >> Triều Tiên tuyên bố tập trận bắn đạn thật gần biên giới với Hàn Quốc
 >> Triều Tiên đề nghị tàu thuyền nước mình đề cao cảnh giác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.