NATO sẽ tập trận trên lãnh thổ Ukraine

01/04/2014 17:00 GMT+7

(TNO) Nghị viện Ukraine ngày 1.4 bỏ phiếu thông qua việc tổ chức một loạt cuộc tập trận chung với các nước thành viên NATO và điều này đồng nghĩa quân đội Mỹ sẽ ở sát sườn lực lượng Nga đồn trú tại bán đảo Crimea.

(TNO) Nghị viện Ukraine ngày 1.4 bỏ phiếu thông qua việc tổ chức một loạt cuộc tập trận chung với các nước thành viên NATO và điều này đồng nghĩa quân đội Mỹ sẽ ở sát sườn lực lượng Nga đồn trú tại bán đảo Crimea.


Binh sĩ NATO tại Afghanistan - Ảnh: Reuters

“Đây là một cơ hội tốt để phát triển lực lượng vũ trang của chúng tôi”, AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng tạm quyền Mykhailo Koval phát biểu trước khi cuộc bỏ phiếu tại nghị viện diễn ra.

Kết quả của cuộc bỏ phiếu sau đó là toàn bộ 235 nghị sĩ Ukraine thông qua đề xuất tập trận chung với NATO.

Được biết, NATO đã tìm cách củng cố biên giới phía đông của tổ chức này sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Vào ngày 31.3, Nga được cho là đã rút một tiểu đoàn gồm khoảng 500 đến 700 binh sĩ ra khỏi vùng biên giới với Ukraine. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đánh giá động thái này là “một dấu hiệu nhỏ cho thấy tình hình đang bớt căng thẳng”.

Ukraine không phải là thành viên của NATO và chính quyền lâm thời tại Kiev từng tuyên bố sẽ không tìm mọi cách thắt chặt quan hệ với tổ chức này, theo AFP.

Dự kiến, Ukraine sẽ tiến hành 2 đợt tập trận với Mỹ trong mùa hè này, gồm Rapid Trident và Sea Breeze.

Ngoài ra, Ukraine cũng đang có kế hoạch tham gia 2 cuộc tập trận chung với quốc gia láng giềng Ba Lan, cũng như tham gia các cuộc tập trận chung trên bộ với 2 nước Moldova và Romania.

Ukraine còn nói thêm rằng cuộc tập trận hải quân Sea Breeze sẽ kéo dài 25 ngày trong thời gian từ tháng 7 sang tháng 8 tại cảng Odessa, đối diện với Crimea qua biển Đen, và “dọc theo các vùng nước thuộc biển Đen”.

Hoàng Uy

>> Tổng thống Nga ra lệnh rút quân khỏi khu vực biên giới Nga - Ukraine
>> Nga rút dần quân khỏi biên giới giáp với miền đông Ukraine
>> Tư lệnh NATO cảnh báo Nga dàn quân sát Ukraine, lo ngại cho Moldova
>> NATO điều máy bay do thám theo dõi tình hình Ukraine  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.