Thái Lan bầu cử trong lo ngại

31/03/2014 00:41 GMT+7

Cuộc bầu cử Thượng viện Thái Lan ngày 30.3 diễn ra yên ắng nhưng đa số cử tri tỏ ra lo ngại về an ninh và chán nản với giới chính trị.

 
Bà Yingluck đi bầu thượng viện - Ảnh: Minh Quang

Từ khi các phòng phiếu mở cửa lúc 8 giờ sáng cho đến khi kết thúc vào 3 giờ chiều, chỉ có lác đác cử tri đến thực hiện quyền công dân. Thủ tướng Yingluck Shinawatra đi bầu khá trễ trong trạng thái không mấy phấn khởi. Bà đến phòng phiếu ở quận Bang Kum thuộc Bangkok lúc gần 12 giờ 30, bỏ phiếu rồi nhanh chóng rời đi và hầu như không phát biểu gì.

Ngoài cái chân đau do bị ngã, bà còn sắp đối mặt với cuộc điều trần về các cáo buộc của Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (NACC) liên quan đến chương trình thu mua gạo của chính phủ. Theo NACC, bà Yingluck đã thiếu trách nhiệm, phớt lờ những cảnh báo về tình trạng tham nhũng trong quá trình triển khai chương trình cũng như thiệt hại kinh tế có thể có.

Ủy ban Bầu cử Thái Lan cho biết dù cuộc bỏ phiếu không bị phe biểu tình quấy rối nhưng chỉ có hơn 42,5% số cử tri đi bầu. Nhiều cử tri Thái cho biết họ lo ngại tình hình an ninh bất ổn cũng như mất niềm tin vào các chính trị gia. Trước đó đã xảy ra một vụ nổ bom gần phòng bỏ phiếu ở ngoại ô Bangkok làm 2 người thiệt mạng vào tối 29.3.

Thực tế, cuộc bầu cử lần này rất quan trọng với chính phủ và bản thân Thủ tướng Yingluck. Hạ viện mới chưa được thành lập do cuộc bầu cử hồi tháng 2 bị tuyên là vi hiến nên thượng viện sẽ tạm làm thay nhiệm vụ của hạ viện, tức có quyền phế truất thủ tướng, đặc biệt nếu bà Yingluck bị buộc tội liên quan tới vụ giá gạo.

Phe đối lập Campuchia hủy bỏ biểu tình

Hôm qua, đảng đối lập CNRP của Campuchia quyết định không biểu tình ở Phnom Penh vì sợ đối đầu với cảnh sát. Trước đó, đảng này có kế hoạch biểu tình lớn tại công viên Tự do để tiếp tục phản đối cuộc bầu cử hồi tháng 7 năm ngoái cũng như gây áp lực buộc Thủ tướng Hun Sen từ chức.

Tuy nhiên, chính quyền Phnom Penh không đồng ý cấp phép và bố trí lực lượng an ninh dày đặc để ngăn chặn. Dù vậy, CNRP vẫn tổ chức tuần hành nhỏ gần trụ sở của đảng này và tiếp tục ra tuyên bố đòi bầu cử lại. Đến nay, đảng cầm quyền CPP và CNRP liên tục thương thảo nhằm giải quyết tranh chấp chính trị ở Campuchia nhưng chưa có đột phá nào.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Thái Lan căng thẳng trở lại
>> Phán quyết của tòa Thái Lan bị phản đối
>> Tòa án Thái Lan hủy bỏ kết quả tổng tuyển cử
>> Tòa Thái Lan: Bầu cử quốc hội đã vi hiến
>> Chủ tịch Thượng viện Thái Lan bị buộc ngưng chức
>> Lạm quyền, chủ tịch thượng viện Thái Lan bị buộc thôi chức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.