Thái Lan căng thẳng trở lại

30/03/2014 03:00 GMT+7

Sau gần một tháng án binh bất động, phe biểu tình Thái Lan lại đổ ra đường đòi lật đổ “chế độ Thaksin” và cải cách trước bầu cử.

Hàng chục ngàn người biểu tình ở Bangkok - Ảnh: Minh Quang
Hàng chục ngàn người biểu tình ở Bangkok - Ảnh: Minh Quang 

Đại lộ Ratchadamri 6 làn xe từ ngã tư Ratchaprasong đến khu đèn đỏ Silom hôm qua không còn một chỗ trống. Hàng chục ngàn người chiếm cả đoạn đường hơn 3 km làm nơi bắt đầu cuộc biểu tình chiếm đường phố của phe chống chính phủ. Xuất phát từ 10 giờ sáng nhưng đến 12 giờ trưa những người biểu tình vẫn chưa ra khỏi con lộ vì dòng người từ các tỉnh liên tục đổ về. Với băng rôn, biểu ngữ và cờ xí, đoàn biểu tình kéo dài qua các con phố cùng với tiếng hò hét và loa phóng thanh, làm Bangkok náo động trở lại sau gần một tháng yên ắng.

Ông Suthep Thaugsuban, lãnh đạo phe biểu tình, cho biết muốn khơi dậy lại phong trào với mục tiêu vẫn không thay đổi, đó là xóa bỏ “chế độ Thaksin” ở Thái Lan. Ngoài cuộc diễu hành trên phố, phe này còn kéo vào dinh thủ tướng và trụ sở quốc hội. Ở các tỉnh, những người không có thiện cảm với chính phủ cũng xuống đường để ủng hộ phong trào biểu tình ở Bangkok.

Với hơn 172 chốt đóng quân, quân đội được huy động cùng với cảnh sát giữ an ninh cho Bangkok dù chính phủ đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp cách đây 2 tuần. Trước đó, ông Chalerm Yubumrung, người đứng đầu Trung tâm điều hành trật tự an ninh của chính phủ, nói ông không lo ngại bởi cuộc biểu tình sẽ không đủ sức lật đổ được Thủ tướng Yingluck Shinawatra cũng như gây áp lực để thay thế bà bằng thủ tướng “trung lập” do phe biểu tình lựa chọn.

Lãnh đạo phe biểu tình cho biết chiến dịch chiếm đường phố sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới nhằm xốc lại tinh thần cho người chống chính phủ và chống cuộc bầu cử dự kiến được tổ chức lại trong tháng 5 hoặc 6, sau khi Tòa hiến pháp phán quyết cuộc bầu cử ngày 2.2 vừa qua là vi hiến. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng phe biểu tình đã thay đổi chiến lược đối đầu với chính phủ và đảng cầm quyền. Đường phố không phải là cách duy nhất và phe biểu tình đang trông chờ vào phán quyết của Ủy ban Chống tham nhũng đối với vụ điều tra trợ giá gạo mà nhiều người tin rằng sẽ bất lợi cho bà Yingluck.

Cuộc biểu tình ở Bangkok diễn ra ôn hòa, song đụng độ căng thẳng đã xảy ra trước trụ sở  Ủy ban Chống tham nhũng ở tỉnh Nonthaburi. Một nhóm biểu tình do một nhà sư dẫn đầu đã dùng xe máy kéo dỡ khu đóng quân của phe “áo đỏ” trước trụ sở Ủy ban Chống tham nhũng, nơi mà ngày mai 31.3 bà Yingluck sẽ phải đến để điều trần. Một lãnh đạo của phe “áo đỏ”, lực lượng ủng hộ gia đình Thủ tướng Yingluck, cho biết phe biểu tình muốn khiêu khích họ nhằm tạo ra xung đột để kiếm cớ tẩy chay bầu cử. Vị lãnh đạo này nói họ cố kiềm chế để tránh mắc bẫy phe chống chính phủ và cho biết sẽ tiếp tục bao vây trụ sở của ủy ban để cản trở cuộc điều tra thủ tướng.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Phán quyết của tòa Thái Lan bị phản đối
>> Tòa án Thái Lan hủy bỏ kết quả tổng tuyển cử
>> Biểu tình lớn ở Bangkok
>> Súng nổ ở khu biểu tình Thái Lan
>> Thái Lan: Phe biểu tình 'xử' người của phe áo đỏ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.