Mỗi thời mỗi khác

30/03/2014 03:00 GMT+7

Cuộc tập trận chung “Rồng đôi” của Mỹ và Hàn Quốc năm nay không đơn thuần là hoạt động quân sự chung thường niên giữa hai nước mà còn có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Cuộc tập trận chung “Rồng đôi” của Mỹ và Hàn Quốc năm nay không đơn thuần là hoạt động quân sự chung thường niên giữa hai nước mà còn có quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Vậy mà CHDCND Triều Tiên không phản ứng với mức độ quyết liệt và theo mô thức thường thấy trong quá khứ. Thiên hạ bên ngoài chỉ có thể lý giải tình trạng ấy bằng lập luận rằng mỗi thời mỗi khác.

Năm ngoái, chính cuộc tập trận này, nhưng với quy mô nhỏ hơn, đã làm cho Triều Tiên phản ứng giận dữ đến mức đe dọa tấn công bằng vũ khí hạt nhân. Hồi đó, căng thẳng và đối địch giữa Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc leo thang tới bờ vực chiến tranh.

Bối cảnh năm nay đã khác. Ngay trước cuộc tập trận, Triều Tiên vài lần phóng thử nhiều loạt tên lửa. Mỹ và Hàn Quốc tập đổ bộ và quy mô tập trận chung lớn chưa từng thấy. Rõ ràng cả hai phía đều chủ ý phô trương thanh thế để thị uy và răn đe lẫn nhau. Không có khẩu chiến và những đòn tâm lý chiến thường thấy.

Nguyên do trước hết có lẽ ở chỗ cả hai phía đều ý thức rằng không được xô đẩy nhau vào chiến tranh. Căng thẳng còn leo thang và đối địch còn gia tăng, nhưng chiến tranh sẽ không xảy ra, bất luận Mỹ và Hàn Quốc tập trận đi tập trận lại và Triều Tiên còn bắn tên lửa.

Nguyên nhân tiếp theo là những tiến triển nhất định trong quan hệ giữa hai miền. Tuy vẫn chưa có được bước chuyển cơ bản nhưng biểu hiện giảm căng thẳng và đối đầu ngày càng thêm nhiều và rõ nét. Rồi phải kể đến việc vấn đề hạt nhân của Triều Tiên bớt hẳn tính thời sự thế giới. Thời khác nên cả ứng xử lẫn phản ứng cũng đều phải khác.

La Phù

>> Hàn, Mỹ giảm quy mô tập trận chung
>> Cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn chồng chéo với chương trình đoàn tụ gia đình
>> Mỹ - Hàn Quốc giảm quy mô cuộc tập trận chung

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.