Vụ án 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Luật sư đề khởi tố Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa

29/03/2014 18:30 GMT+7

(TNO) LS phía bị hại tiếp tục đề nghị khởi tố ông Lê Đức Hoàn về 3 tội: bắt giữ người trái pháp luật, dùng nhục hình (đồng phạm) và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiệm trọng.

(TNO) Ngày 29.3, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án 5 cựu sĩ quan Công an TP.Tuy Hòa (Phú Yên) tiếp tục làm việc với phần tranh luận giữa luật sư với đại diện Viện KSND TP.Tuy Hòa về tội danh đã truy tố.

 Các bị cáo nói lời sau cùng
Các bị cáo nói lời sau cùng - Ảnh: Đức Huy

LS Lê Ngọc Hoàng (bảo vệ cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành) đã tranh luận với đại diện Viện KSND về chủ thể, khách thể của tội dùng nhục hình, về hoạt động điều tra. LS Hoàng nói: “Hoạt động điều tra phải tuân theo những quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, chứ không phải vô tổ chức, vô kỷ luật”.

LS Hoàng cho rằng, lời khai của nhân chứng Hà Văn Đại thiếu cơ sở, vì nhân chứng này đi lướt qua, không nhìn thấy hướng tác động, không thấy bị cáo Thành đánh vào nơi nào trên cơ thể anh Kiều. Vì thế, LS Hoàng cho rằng, Viện KSND TP.Tuy Hòa căn cứ vào lời khai của nhân chứng Đại là không đủ cơ sở. Và cho rằng, nhiều lời khai cho thấy Thành không phạm tội như cáo buộc.

LS Hoàng phân tích, anh Ngô Thanh Kiều (nghi can trong vụ dùng xe ô tô trộm cắp tài sản lớn-PV) ngồi trên ghế, sát vào tường, trong khi  Thành thuận tay trái. Trong tư thế này, người thuận tay trái không thể đánh vào vùng chẩm của nạn nhân. “Đại diện Viện KSND nói rằng không đủ cơ sở khởi tố Lê Hải Phú nếu chỉ căn cứ vào lời khai của Nguyễn Tấn Quang (thấy Hải Phú đá vào người anh Kiều khi nạn nhân nằm dưới đất). Vậy thì tại sao chỉ có lời khai của nhân chứng Đại mà cáo buộc Thành phạm tội?”, LS Hoàng lập luận.

Chị Ngô Thị Tuyết (chị ruột anh Kiều) cho rằng, có thể không phải do Thành mà do những người khác gây ra những vết thương trên đầu của anh Kiều. Nhưng khi anh Kiều đã bị chấn thương sọ não, bị cáo Thành lại không báo cáo để đưa đi cấp cứu. Chị Tuyết tranh luận: “Tại sao Thành không báo cáo với lãnh đạo để họ đưa em tôi đưa đi cấp cứu? Những người công an ngồi ăn cơm nghe tiếng kêu la, vậy lương tâm ở đâu mà không nói gì?”.

Chị Tuyết còn đưa ra nhiều vấn đề nghi vấn như Kiều ngồi trên ghế thì làm sao lại bị đánh vào mặt trong của đùi, vào mông… Theo chị Tuyết, đại diện Viện KSND đề nghị cho Quyền, Mẫn hưởng án treo là hoàn toàn không tương xứng với những gì hai bị cáo này đã làm nạn nhân. Đại diện Viện KSND nói không đủ cơ sở để truy tố Lê Hải Phú nên đã nghị cơ quan chức năng cao hơn giám định lại thương tích của nạn nhân Ngô Thanh Kiều.

Chị Tuyết tranh luận về trách nhiệm của ông Lê Đức Hoàn, Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa trong việc chỉ đạo bắt giữ, còng tay dẫn giải anh Kiều về trụ sở Công an TP.Tuy Hòa khi chưa có lệnh bắt và cho rằng, chính vì ông Hoàn chỉ đạo cấp dưới bắt giữ người trái pháp luật dẫn đến chết người.

LS Võ An Đôn (bảo vệ quyền lợi cho phía bị hại), tiếp tục đề nghị khởi tố ông Lê Đức Hoàn về 3 tội: bắt giữ người trái pháp luật, dùng nhục hình (đồng phạm) và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiệm trọng. Theo đại diện Viện KSND TP.Tuy Hòa, ông Hoàn có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Kết thúc phần tranh luận, chủ tọa phiên tòa Lý Thơ Hiền đã cho các bị cáo nói lời sau cùng.

Các bị cáo Nguyễn Tấn Quang, Đỗ Như Huy, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Minh Quyền đều xin lỗi gia đình nạn nhân và xin tòa giảm nhẹ hình phạt. Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành vẫn kiên quyết cho rằng bị cáo này không đánh anh Kiều. “Tôi cảm thấy rất nhục nhã khi đứng ở đây, cùng những người phạm tội nhưng không dám nhận”, bị cáo Thành bức xúc.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX nghị án. Chủ tọa phiên tòa Lý Thơ Hiền thông báo sẽ tuyên án vào lúc 14 giờ chiều 3.4.

Đức Huy

>> Vụ án 5 cựu công an dùng nhục hình: Đề nghị mức án cao nhất 5 năm 6 tháng tù
>> Vụ 5 cựu công an dùng nhục hình: Gia đình bị hại đòi bồi thường 1,458 tỉ đồng
>> Vụ án 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Các nhân chứng quên nhiều, nhớ ít
>> Xét xử vụ 5 công an dùng nhục hình làm chết người: Bị cáo Thành không nhận tội, kêu oan
>> Xét xử 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Bức xúc, nôn nóng là… đánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.