Philippines mua 12 chiến đấu cơ của Hàn Quốc

29/03/2014 03:00 GMT+7

Ngày 28.3, Philippines ký hợp đồng mua 12 máy bay chiến đấu FA-50 của Hàn Quốc với tổng trị giá 420 triệu USD, theo Yonhap. FA-50 là phiên bản tấn công hạng nhẹ của máy bay huấn luyện siêu thanh T-50 được phát triển bởi Công ty công nghiệp không gian vũ trụ Hàn Quốc (KAI) và Tập đoàn quốc phòng Mỹ Lockheed Martin.

Philippines mua 12 chiến đấu cơ của Hàn Quốc
Philippines ký hợp đồng mua 12 chiếc FA-50 - Ảnh: Snakorea.com

Máy bay được trang bị bộ phận nhận tín hiệu cảnh báo từ ra đa, hệ thống nhìn xuyên màn đêm (NVIS), pháo 20 mm và có thể mang theo tên lửa không đối không. Quyết định trên nằm trong kế hoạch xây dựng khả năng “phòng thủ tin cậy tối thiểu” của Philippines trong bối cảnh nước này đang vướng vào tranh chấp chủ quyền ở biển Đông.

Cũng trong ngày 28.3, phát ngôn viên Abigail Valte của Phủ Tổng thống Philippines tuyên bố Manila sẽ tiếp tục theo đuổi đến cùng vụ kiện về yêu sách “đường lưỡi bò” trên biển Đông, bất chấp những cảnh báo gần đây từ Trung Quốc, theo AFP. Cụ thể, Manila sẽ nộp hồ sơ cho vụ kiện lên Tòa án quốc tế về luật Biển (ITLOS) vào ngày mai 30.3 theo kế hoạch. Phát biểu trên được đưa ra vài ngày sau khi Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố Trung Quốc sẽ “không chấp nhận hành động đơn phương” của Philippines và “cũng không có mặt” tại phiên tòa được mở để phân xử vụ kiện. Ông Hồng còn yêu cầu Philippines “trở lại đàm phán và tham vấn càng sớm càng tốt để tránh gây thêm tổn hại cho quan hệ song phương”.

Văn Khoa

>> Hàn Quốc bán 12 chiến đấu cơ cho Philippines
>> Philippines hoàn tất hồ sơ kiện Trung Quốc
>> Trung Quốc cảnh báo Philippines về bãi Cỏ Mây
>> Philippines không rút tàu ở bãi Cỏ Mây 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.