Đùn đẩy đơn tố cáo của doanh nghiệp

30/03/2014 02:25 GMT+7

Theo trình bày của ông Trương Thế Ngọc, vào năm 2009, ông và Công ty CP khoáng sản Long Sơn Phú mua dự án khai thác mỏ đá Thường Tân 6 (H.Tân Uyên, Bình Dương) của Công ty CP Miền Đông (do ông Trần Thanh Tâm làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc).

Theo trình bày của ông Trương Thế Ngọc, vào năm 2009, ông và Công ty CP khoáng sản Long Sơn Phú mua dự án khai thác mỏ đá Thường Tân 6 (H.Tân Uyên, Bình Dương) của Công ty CP Miền Đông (do ông Trần Thanh Tâm làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc).

 Trụ sở Công ty CP Miền Đông
Trụ sở Công ty CP Miền Đông lúc nào cũng đóng cửa im ỉm - Ảnh: Hải Nam

Quá trình mua bán được các bên thực hiện thông qua việc sang nhượng cổ phần của Công ty CP Miền Đông. Theo đó, ông Ngọc và Công ty Long Sơn Phú mua lại 90% cổ phần của Công ty CP Miền Đông và đã thanh toán xong số tiền gần 49 tỉ đồng. Ngoài mỏ Thường Tân 6 còn có mỏ Thường Tân 7 đang trong quá trình xin phép khai thác nên các bên thỏa thuận cho ông Tâm giữ lại 10% vốn điều lệ trên danh nghĩa Công ty CP Miền Đông để tiếp tục thực hiện công việc xin phép. Kể từ đó, ông Ngọc làm Chủ tịch HĐQT - đại diện pháp luật và bổ nhiệm ông Tâm giữ chức vụ Tổng giám đốc điều hành.

Khi mỏ Thường Tân 7 được cấp phép thì phát sinh tranh chấp. Ông Tâm không thông qua HĐQT, tự ý ký kết hợp đồng hợp tác khai thác với Công ty TNHH Bảo Thành và đã thu từ công ty này hơn 23,6 tỉ đồng sử dụng riêng. Trước đó, ông Tâm còn ký hợp đồng hợp tác khai thác mỏ đá Thường Tân VI với Công ty CP Una và nhận 1 tỉ đồng nhưng HĐQT không hay biết. Nhận thấy ông Tâm có dấu hiệu lừa đảo, đại diện Công ty Una và Công ty Bảo Thành đã tố cáo đến các cơ quan công an. Lúc này ông Ngọc mới tá hỏa, vội triệu tập họp HĐQT và ra quyết định bãi nhiệm chức vụ tổng giám đốc đối với ông Tâm, đồng thời buộc ông Tâm giao trả con dấu. Tuy nhiên, ông Tâm không thực hiện mà thậm chí còn sử dụng con dấu để ngụy tạo hồ sơ tài liệu làm thủ tục thay đổi người đại diện pháp luật từ ông Ngọc sang cho mình. Đồng thời, thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, loại ông Ngọc và Công ty Long Sơn Phú ra khỏi danh sách thành viên góp vốn.

Kể từ đó, ông Ngọc cùng các nạn nhân đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng từ Bình Dương, Đồng Nai đến TP.HCM. Ngày 9.12.2013, TAND Q.Gò Vấp đã có công văn nhận định hành vi của ông Tâm có dấu hiệu của tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và chuyển hồ sơ đến Viện KSND tỉnh Đồng Nai. Sau đó, ngày 15.1.2014, Công an tỉnh Đồng Nai lại có công văn chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT - Công an TP.HCM xử lý theo thẩm quyền. Trước đó, ngày 16.8.2013, Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã có công văn cho biết “đang báo cáo lãnh đạo Bộ Công an để xin ý kiến chỉ đạo”.

Thế nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được xử lý, khiến dư luận không khỏi băn khoăn.

Hải Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.