Dân làng chài mòn mỏi đợi lên bờ

29/03/2014 11:41 GMT+7

Dự án đưa hơn 100 hộ dân sống trôi nổi trên sông Lam ở H.Thanh Chương, Nghệ An lên bờ thực hiện từ 5 năm trước nhưng đến nay vẫn “đắp chiếu” khiến hơn 165 hộ dân vẫn phải sống cảnh lênh đênh sông nước.

Dự án đưa hơn 100 hộ dân sống trôi nổi trên sông Lam ở H.Thanh Chương (Nghệ An) lên bờ thực hiện từ 5 năm trước; nhưng, đến nay vẫn “đắp chiếu” khiến hơn 165 hộ dân vẫn phải sống cảnh lênh đênh sông nước.

 Bà Nguyễn Thị Hà:“Không biết đến khi mô thì chúng tôi được lên bờ? - Ảnh: Khánh Hoan
Bà Nguyễn Thị Hà:“Không biết đến khi mô thì chúng tôi được lên bờ? - Ảnh: Khánh Hoan

Tháng 4.2009, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt dự án xây dựng khu tái định cư (TĐC) mẫu để đưa cư dân vạn chài sống dưới sông Lam lên bờ với kinh phí 79 tỉ đồng, hoàn thành cuối năm 2011. Do dự án không hoàn thành được, đến tháng 12.2011, Nghệ An lại quyết định điều chỉnh, bổ sung dự án, tăng thêm một số hạng mục và tăng kinh phí lên 83 tỉ đồng.

Theo qui hoạch, 2 khu TĐC tại xã Thanh Thủy và xã Thanh Lâm (H.Thanh Chương) được xây dựng trên diện tích 390 ha cho 165 hộ dân vạn chài và một số hộ vùng đặc biệt của huyện này được định cư. Ngoài diện tích đất ở và đất vườn (từ 500- 1.000 m2), mỗi hộ dân TĐC còn được chia 0,7- 1 ha đất rừng để sản xuất. UBND tỉnh giao chủ dự án (Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Nghệ An - PTNT) khẩn trương xây dựng cơ sở hạ tầng (điện, đường, trường, trạm, giếng nước) để các hộ dân vạn chài được lên bờ vào cuối 2012.

Thế nhưng, đến nay sau 5 năm triển khai, dự án vẫn “đắp chiếu”. Tại khu TĐC Khe Mừ (xã Thanh Thủy), ngoài con đường nối từ đường Hồ Chí Minh lên khu TĐC đã được rải nhựa xong, mọi thứ vẫn còn ngổn ngang. Khu nhà văn hóa xóm và nhà trẻ đang bỏ dở, làm nơi ở cho trâu bò.

Ông Trần Văn Quỳ, Chi cục trưởng Chi cục PTNT lý giải dự án “đắp chiếu” vì thiếu tiền. Nguồn vốn T.Ư hỗ trợ 67 tỉ đồng đã chi hết, phần còn lại (18 tỉ đồng) tỉnh phải bỏ ra, nhưng từ cuối 2012 đến nay, địa phương vẫn xoay chưa ra nên dự án không thể tiếp tục. Riêng khu TĐC Triều Dương (xã Thanh Lâm, bố trí TĐC cho 45 hộ dân), cơ sở hạ tầng đã cơ bản hoàn hoàn thành từ năm 2013, nhưng vẫn chưa thể đưa dân đến ở vì đang vướng… 2 cái cột điện. Ông Quỳ cho biết, do hệ thống đường điện lưới chạy qua đất của một số hộ dân, người dân cho rằng UBND H.Thanh Chương bồi thường chưa thỏa đáng nên chưa đồng ý cho chôn cột. Không có cột nên điện lưới chưa thể vào khu TĐC.

“UBND tỉnh mới điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án là tháng 9 năm nay. Nhưng vì tiền chưa có và chưa biết lúc nào sẽ có nên chúng tôi chưa thể khẳng định bao giờ dự án sẽ hoàn thành để dân được TĐC”, ông Quỳ nói, trong bối cảnh những hộ dân đang sống dưới những chiếc thuyền chòng chành, neo bám ven bờ sông Lam vẫn đang đợi từng ngày để được lên bờ. “Chờ 5 năm rồi, năm mô cũng nghe nói sắp lên nhưng đến giờ vẫn chưa lên bờ được. Sống dưới ni rất cơ cực, cá ngày càng hiếm, cuộc sống nghèo khổ, bấp bênh lắm”, bà Nguyễn Thị Hà, cư dân “xóm nổi” ở xã Võ Liệt, H.Thanh Chương than thở.

Khánh Hoan  

>> Làng chài giữa vịnh Bắc Bộ
>> Trẻ làng chài đã có sách giáo khoa
>> “Gieo chữ” ở làng chài Cửa Vạn
>> Phủ xanh làng chài Hội An
>> Miễn tiền sử dụng đất ở cho hộ dân làng chài
>> Vụ dân làng chài hoang mang vì thú lạ: Có thể chỉ là chó bẹc-giê
>> Dân làng chài hoang mang vì thú lạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.