Chuyển chung cư sang đất nền

29/03/2014 01:52 GMT+7

Sau khi có quy định cho phép phân lô bán nền trở lại, nhiều chủ đầu tư dự án căn hộ tại TP.HCM đã xin chuyển dự án sang đất nền.

Sau khi có quy định cho phép phân lô bán nền trở lại, nhiều chủ đầu tư dự án căn hộ tại TP.HCM đã xin chuyển dự án sang đất nền.

Chuyển chung cư sang đất nền
Nhu cầu thị trường đất nền được dự báo sẽ tăng dần trong thời gian tới - Ảnh: D.Đ.Minh

Dự án khu dân cư ven sông Sài Gòn (P.Hiệp Phước, Q.Thủ Đức) rộng hơn 130 ha do 5 công ty làm chủ đầu tư hiện đã xin chuyển khoảng 100 ha sang bán đất nền, thay vì xây dựng một khu phức hợp chung cư, trung tâm thương mại, nhà phố… như quy hoạch đã được duyệt trước đây. Tại Q.7, dự án rộng hơn 6,2 ha của Công ty Vạn Phát Hưng được quy hoạch xây dựng 10 block chung cư cao 35 tầng với 1.948 căn hộ; khu khách sạn - văn phòng cao 35 tầng và khối nhà nổi 8 tầng làm bãi đậu xe. Hiện dự án mới xây dựng hoàn thành 2 block chung cư và chủ đầu tư xin điều chỉnh 2 block 3, 4 còn lại sang phân lô bán nền, với mức giá khoảng 18 triệu đồng/m2. Chủ đầu tư một dự án lớn tại Q.9 cũng đang trình hồ sơ xin chuyển gần phân nửa dự án từ chung cư cao tầng sang phân lô bán nền. Lãnh đạo công ty này cho biết thị trường căn hộ đang khó khăn là lý do khiến họ phải chuyển đổi, dù bán đất nền lợi nhuận rất thấp.

Một cán bộ UBND H.Nhà Bè cho hay nhiều chủ đầu tư dự án trên địa bàn đã xin chuyển toàn bộ hoặc một phần dự án sang phân lô bán đất nền. Tuy nhiên, việc cho phép chuyển đổi dự án còn tùy thuộc có phù hợp quy hoạch 1/2.000 được duyệt hay không.

GS-TS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT, nhận định cho phân lô bán nền là một chính sách tốt, giải quyết nhà ở cho người nghèo vì “họ có thể mua được đất trước, sau đó tích lũy dần để xây nhà”. Ngoài ra, đây cũng là giải pháp để giải quyết tồn kho bất động sản, gỡ khó cho các chủ đầu tư, tăng tính thanh khoản cho thị trường đất nền.

Là đơn vị chuyên môi giới đất nền, ông Đặng Đức Bền, Giám đốc Công ty Hưng Lộc Phát cho biết hiện giá đất nền giảm khoảng 1/3 so với năm 2012, còn so với điểm sốt năm 2007 đã giảm gần 50%. Thanh khoản của thị trường đất nền đang dần tăng lên. Theo ông Trương An Dương, Trưởng phòng Nghiên cứu và tư vấn Công ty Savills tại TP.HCM, trong năm 2014 có khoảng 870 sản phẩm đất nền từ 7 dự án sẽ gia nhập thị trường. Trong đó hơn 60% là đất nền biệt thự. Trong 8 năm tới sẽ có 136 dự án gia nhập thị trường, với khoảng 53.500 sản phẩm.

Đình Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.