Bản lĩnh tuổi trẻ Việt trên trường quốc tế

29/03/2014 10:20 GMT+7

“Dám nghĩ, dám làm, dám thất bại thì mới có thành công. Hãy mơ những giấc mơ lớn và bắt đầu từ những việc nhỏ nhất”.

“Dám nghĩ, dám làm, dám thất bại thì mới có thành công. Hãy mơ những giấc mơ lớn và bắt đầu từ những việc nhỏ nhất” là lời khuyên mà  Nguyễn Mai Phương – Trưởng nhãn hàng cao cấp khu vực Đông Nam Á công ty Unilever dành cho các bạn trẻ mới ra trường, đang băn khoăn trước những lựa chọn nghề nghiệp của mình.

 

Xin chào chị, chị có thể giới thiệu đôi nét về bản thân?

Mình là Nguyễn Mai Phương, tốt nghiệp đại học Ngoại Thương Hà Nội, cựu chủ tịch Câu lạc bộ Nhà Doanh Nghiệp tương lai của trường. Phương tham gia Unilever qua chương trình Quản trị viên tập sự 2008 (nay đổi tên là chương trình Unilever Future Leaders Programme – nhà lãnh đạo Unilever tương lai) và hiện là Trưởng nhãn hàng cao cấp khu vực Đông Nam Á của Unilever tại Singapore.

 

Ngay khi còn ở trường Đại học, chị đã giữ chức Chủ tịch một Câu lạc bộ lớn, chị đã cân bằng giữa việc học, gia đình và các hoạt động ra sao?

Hai khó khăn chính mà mình gặp phải là quan niệm về nữ nhi lãnh đạo một tổ chức và việc quản lý thời gian. Tính cầu toàn lại khiến mình luôn muốn mọi thứ phải thật vẹn tròn hết mức có thể.  Vượt qua những khó khăn này đòi hỏi cả may mắn và nỗ lực bản thân. May mắn, là bố mẹ luôn tôn trọng, lắng nghe, con gái. Còn về bản thân, Phương không bao giờ tự thỏa hiệp rằng hoạt động câu lạc bộ thì có quyền học kém hay bớt quan tâm gia đình. Đối với Phương, ngay từ đầu phải căng sức mình hết mức và kiên định trong mọi chuyện để xem khả năng mình đến đâu, sau đó tự điều chỉnh để về điểm cân bằng.

 

Chị có thể chia sẻ về một dự án thành công trong thời gian đó?

Phương và các bạn trong Ban lãnh đạo câu lạc bộ lúc đó là những người đầu tiên mang chương trình Kawai Business Start-up đến với sinh viên Ngoại thương (sau này mở rộng đến nhiều trường). Đây là sân chơi giúp các bạn tiếp cận nguồn vốn, hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh chứ không chỉ đặt kế hoạch trên giấy. Thời điểm đó, tuy số tiền cấp vốn không nhiều nhưng là động lực lớn khuyến khích các bạn đi những bước đầu tiên, vốn được cho là khó nhất. Dù thành công hay thất bại, các bạn cũng có được nhiều trải nghiệm quý báu.

 

Kinh nghiệm trong học tập và hoạt động thời sinh viên giúp ích cho chị như thế nào khi đi làm?

Giúp ích rất nhiều. Mình tâm đắc nhất là tinh thần ham học hỏi và khả năng lắng nghe một cách có chính kiến. Trong môi trường làm việc nhanh nhạy, cường độ cao, đòi hỏi làm việc nhóm, khi là người ra quyết định, mình cũng vẫn phải sẵn sàng mở lòng đón nhận những quan điểm khác biệt để đảm bảo sự thành công tối đa cho công việc chung. Trên tinh thần này mình đã nỗ lực hết sức trong công việc và được Unilever chọn làm đại diện tham gia chương trình One Young World tại Hoa Kỳ năm 2012.

 

Ở One Young World 2012, chị  đã thể hiện mình là đại diện hình ảnh Việt Nam như thế nào?

Mỗi cá nhân Việt Nam tham gia hoạt động quốc tế sẽ được coi là đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam nêu lên chính kiến về các lĩnh vực ,vấn đề được trao đổi, bàn luận. Cũng thấy mình nhỏ bé trước một thế giới trẻ rộng lớn, nhiều hoài bão khát khao thay đổi thế giới. Với tâm niệm có gốc rễ mới vươn cành xa, Phương luôn cởi mở chia sẻ và học hỏi để các bạn hiểu hơn về con người, đất nước và đặc biệt là bản lĩnh của giới trẻ Việt. 

 

Chị học hỏi được gì từ môi trường làm việc quốc tể ở Unilever?

Cảm giác “khớp” khi làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp như Unilever là điều không tránh khỏi. Khu vực quản lý rộng, người tiêu dùng đến từ nhiều quốc gia với những thói quen và giá trị văn hóa khác biệt… tất cả bắt buộc mình phải tìm ra công thức hiệu quả riêng của mình. Mạnh dạn chia sẻ, đóng góp những kinh nghiệm mà mình có được từ thị trường Việt Nam là điều quan trọng. Với quy mô và tính chuyên nghiệp trong công việc hiện tại, vị trí hiện nay giúp mình có được cái nhìn toàn diện và chủ động. Thời gian làm việc tại Singapore cũng giúp vun đắp một số ý tưởng phát triển con người và xã hội mà Phương muốn thực hiện tại Việt Nam về lâu dài.

 

Chị có lời khuyên nào cho các bạn sinh viên sắp ra trường?

Coi trọng những kiến thức sách vở nhưng đồng thời hãy dám bước chân khỏi trang sách để khám phá và trải nghiệm. Hãy đặt mục tiêu và thường xuyên nhìn lại để thấy sự trưởng thành và khả năng thực hiện ước mơ của bản thân. Đối với những bạn mới ra trường, dám bước những bước đầu tiên, dám nhận ra những thất bại trong lựa chọn của mình sẽ đưa các bạn đến gần hơn với những thành công.

Xin cảm ơn chị đã tham gia cuộc trò chuyện thú vị này !

 THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.