Tiếp tục chạy thử nghiệm tàu ngầm mini tự chế Trường Sa

28/03/2014 19:05 GMT+7

(TNO) Sáng 28.3, đại diện nhiều cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình và hàng nghìn người dân đã tận mắt chứng kiến sự thành công của cuộc thử nghiệm tàu ngầm tự chế mini mang tên Trường Sa của doanh nhân quê lúa Thái Bình.

Tiếp tục thử nghiệm thành công tàu ngầm mi-ni Trường Sa 1
Đưa tàu ngầm tự chế  ra hồ để thử nghiệm

>> Tàu ngầm mini tự chế lại chạy thử nghiệm trong hồ

Từ hơn 8 giờ sáng, ông Hòa và lực lượng công nhân đã cẩu, kéo chiếc tàu ngầm nặng gần 10 tấn ra khỏi bể thử nghiệm lên xe tải di chuyển đến địa điểm thử nghiệm. Thời điểm này, tuyến đường trước trụ sở Công ty cơ khí Quốc Hòa, cụm công nghiệp Phong Phú, TP.Thái Bình (Thái Bình) tắc nghẽn cục bộ do lượng người đổ về xem sự kiện này quá đông.

Đúng 9 giờ 15, chiếc tàu ngầm được một ô tô tải và một xe cẩu sức nâng 50 tấn giúp rời khỏi xưởng chế tạo và thẳng tiến tới nơi thử nghiệm là chiếc hồ nằm trong Khu công nghiệp sông Trà, xã Tân Bình, cách xưởng chế tạo tàu ngầm khoảng 3 km.

10 giờ 30, tàu ngầm Trường Sa được hạ thủy thành công xuống hồ điều hòa rộng khoảng 3 ha, mực nước sâu trung bình 3,5 m.

10 giờ 45, chủ nhân của chiếc tàu, ông Nguyễn Quốc Hòa, xuất hiện và chui vào trong thân tàu thực hiện cuộc thử nghiệm đầy mạo hiểm trước sự theo dõi sát sao của đại diện nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình, rất đông người dân và hàng chục phóng viên về đưa tin cho sự kiện này.

Ngay sau đó, tàu được khởi động máy và bắt đầu di chuyển trên mặt nước trong tiếng vỗ tay tán thưởng của người xem. Tuy nhiên, trong lần thử nghiệm này, chiếc tàu chỉ chạy nổi chứ không lặn xuống hồ.

Đến 11 giờ 30, ông Nguyễn Quốc Hòa kết thúc việc thử nghiệm. Lần này, chiếc tàu ngầm tự chế đã có 1 giờ thực hiện thuần thục các thao tác tiến, lùi, rẽ trái, rẽ phải chung quanh hồ điều hòa.

Đến khoảng 15 giờ chiều, chiếc tàu ngầm mini mang tên Trường Sa được vận chuyển trở lại xưởng chế tạo trong cụm công nghiệp Phong Phú.

Sau cuộc thử  nghiệm, ông Hòa cho biết chiếc tàu đã thể hiện khả năng di chuyển tốt trong nước, hệ thống chân vịt, bánh lái, cánh tà của tàu đảm bảo đúng chức năng. Chỉ có một lần suýt nữa phải giảm tốc gấp khi tàu đi vào chỗ nông quá. Tuy nhiên một lúc sau tàu đã lùi ra được. “Tôi sẽ hiệu chỉnh, hoàn thiện một số chi tiết trước khi đưa ra địa điểm thử nghiệm rộng hơn nếu được cơ quan chức năng cho phép”, ông Hòa nói.

Về việc cấp phép cho chiếc tàu này, ông Hòa nói rằng ông không tin rằng con tàu sẽ không được cấp phép qua thực tế của những lần thử nghiệm thành công. “Tôi tin rằng không có lý do gì để vùi dập nó, để nó phải chạy trong ao”, ông Hòa nhấn mạnh.

Như Thanh Niên đã thông tin, ông Nguyễn Quốc Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Quốc Hòa, đã cùng với các kỹ sư trong công ty tự mày mò, tra cứu tài liệu khoa học để thiết kế và lắp ráp hoàn chỉnh chiếc tàu ngầm mini mang tên Trường Sa có chiều dài 8,8 m, cao 3 m, chiều rộng nơi phình to nhất là 2,8 m trong năm 2013 vừa qua. Theo thiết kế, lượng choán nước khi lặn là 12 tấn, khi nổi là 9 tấn, lặn sâu tối đa 50m, tốc độ 20 hải lý/giờ.

Tiếp tục thử nghiệm thành công tàu ngầm mi-ni Trường Sa 2
Đưa tàu ngầm tự chế  ra hồ để thử nghiệm

Tiếp tục thử nghiệm thành công tàu ngầm mi-ni Trường Sa 3
Đến 10 giờ 30, tàu ngầm Trường Sa được hạ thủy thành công tại hồ KCN Trà Lý

Tiếp tục thử nghiệm thành công tàu ngầm mi-ni Trường Sa 4
Đúng 10 giờ 45, ông Nguyễn Quốc Hòa bắt đầu vào tàu ngầm để chạy thử

Tiếp tục thử nghiệm thành công tàu ngầm mi-ni Trường Sa 5

Tiếp tục thử nghiệm thành công tàu ngầm mi-ni Trường Sa 6

Tiếp tục thử nghiệm thành công tàu ngầm mi-ni Trường Sa 7
Trong gần 1 giờ (từ 10 giờ 45 đến 11 giờ 30), tàu ngầm Trường Sa chạy thành công trên mặt hồ

Tiếp tục thử nghiệm thành công tàu ngầm mi-ni Trường Sa 8

Tiếp tục thử nghiệm thành công tàu ngầm mi-ni Trường Sa 9
Rất đông người dân chứng kiến và cổ vũ cuộc thử nghiệm tàu ngầm - Ảnh: Hoàng Long

Hoàng Long 

>> Hé lộ siêu tàu ngầm mini của Anh
>> Trung Quốc dùng tàu ngầm mini chống tàu sân bay ‘khủng’ của Nhật
>> Cáo biển" Đức đối đầu tầu ngầm mini Iran
>> Cuộc đua tàu ngầm mini

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.