Pháp vương Phật giáo Kim cương thừa Drukpa sắp đến Việt Nam

28/03/2014 18:22 GMT+7

(TNO) Từ ngày 5 đến 21.4, Pháp vương Phật giáo Kim cương thừa, Gyalwang Drukpa, sẽ đến Việt Nam để viếng thăm, thực hiện các nghi lễ cầu nguyện, cầu siêu, chia sẻ Phật pháp tại nhiều tỉnh, thành.

 
Chân dung Pháp vương Gyalwang Drukpa - Ảnh: Drukpa Việt Nam cung cấp

Chuyến đến thăm Việt Nam còn có Nhiếp chính vương Thuksey Rinpoche (một trong hai đại đệ tử chân truyền của Pháp vương Gyalwang Drukpa) và Tăng đoàn Phật giáo Ấn Độ truyền thừa Drukpa. Đoàn sẽ đến Hà Nội, Nam Định, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM.

Pháp vương là bậc lãnh tụ tâm linh đứng đầu và nắm giữ truyền thừa Drukpa với hệ thống tu viện tại các quốc gia trên dãy Himalaya và nhiều trung tâm Phật giáo khắp thế giới. Hiện nay, Pháp vương được nhiều quốc gia trên dãy Himalaya như Ấn Độ, Nepal, Ladakh, Bhutan kính ngưỡng.

 
Tăng đoàn Drukpa trong một lần thực hiện chuyến bộ hành vì môi trường - Ảnh: Drukpa Việt Nam cung cấp

Pháp vương Gyalwang Drukpa là người sáng lập phong trào thiện hạnh quốc tế Live to love với tầm ảnh hưởng rộng lớn, truyền cảm hứng để mọi người tham gia thực hiện các việc thiện, việc tốt, đặc biệt trong các lĩnh vực: phát triển giáo dục, y tế, cứu trợ, bảo vệ môi trường, bảo tồn di sản và bình đẳng giới. Ông đã được nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế vinh danh qua các giải thưởng như Vì mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, danh hiệu Bậc bảo hộ của vùng Himalaya, giải thưởng South - south awards của Liên Hiệp Quốc, cúp Anh hùng xanh của Tổng thống Ấn Độ…

Đây là lần thứ 5, Pháp vương Gyalwang Drukpa đến Việt Nam kể từ năm 2007 (các lần trước vào năm 2007, 2008, 2010 và 2011). Lần này, thông điệp chuyến thăm ông mang đến là “Yêu thương trong hành động” vì thế giới hòa bình, hòa hợp và an lạc.

Chuyến viếng thăm này cũng là dịp trao đổi, giao lưu văn hóa Phật giáo, để phật tử Việt Nam được tiếp cận với các nghi thức, không gian văn hóa, nghệ thuật đặc trưng của truyền thống Phật giáo Kim cương thừa, thông qua dòng truyền thừa Drukpa.

Truyền thừa Drukpa thuộc truyền thống Phật giáo Đại thừa - Kim Cương thừa, có lịch sử khởi nguồn cách đây gần 1.000 năm từ Đức Naropa, một trong 84 Đại Thành tựu giả Ấn Độ. Theo quan niệm của Phật giáo truyền thừa Drukpa, Pháp vương là hiện thân của Phật Quan âm và là hóa thân chuyển thể của nhiều Đại Thành tựu giả trứ danh trong lịch sử Phật giáo như Đức Naropa, Gampopa… quay trở lại nhân gian để phổ độ chúng sinh, cứ như vậy, Pháp vương Gyalwang Drukpa hiện nay là đời thứ 12.

Truyền thống Phật giáo Kim cương thừa, dòng truyền thừa Drukpa, vào Việt Nam từ năm 1992. Hiện nay, có một số tác phẩm, tài liệu của Pháp vương Gyalwang Drukpa được dịch sang tiếng Việt như Hành trình tâm linh siêu việt; Giác ngộ mỗi ngày; Bardo - Bí mật nghệ thuật sinh tử; Mandala, hợp nhất từ bi trí tuệ theo quan kiến Kim cương thừa; Mật pháp nghi quỹ thực hành thường nhật.

Hoàng Quyên

>> Triển lãm Văn hóa dân tộc và Phật giáo
>> Thánh địa Phật giáo Bodh Gaya bị đánh bom
>> Triển lãm di sản văn hóa mỹ thuật Phật giáo
>> Triển lãm sưu tập tem Phật giáo
>> Tượng Phật “lạ” dưới góc nhìn của giáo sư Mật tông nước ngoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.