Giờ Trái đất - Sống ý nghĩa vì cộng đồng

28/03/2014 14:29 GMT+7

Không chỉ dừng lại ở nghi thức tắt đèn - tiết kiệm điện, nhiều hình thức sáng tạo, hữu ích hưởng ứng “Giờ Trái đất” 2014 đang diễn ra khắp các tỉnh, thành trên cả nước, với sự tham gia nhiệt tình của giới trẻ.

Các Đại sứ "Giờ Trái đất" tham gia hoạt động đạp xe hưởng ứng chương trình - Ảnh: CTV
Các Đại sứ "Giờ Trái đất" tham gia hoạt động đạp xe hưởng ứng chương trình - Ảnh: CTV 

Năm 2009, Việt Nam lần đầu tiên tổ chức chương trình “Giờ Trái đất” và đã tiết kiệm được 140 nghìn kWh điện, con số này đã không ngừng tăng lên trong những năm tiếp theo. Năm 2013, số điện tiết kiệm được từ “Giờ Trái đất” đã tăng lên 401 nghìn kWh, tương ứng hơn 500 triệu đồng.

Tổng công ty Điện lực (NPC) miền Bắc, một trong những đơn vị tiên phong đã có nhiều hoạt động tích cực hưởng ứng chương trình “Giờ Trái đất” tại 27 tỉnh, thành trong cả nước. Đúng dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26.3, NPC Miền Bắc phối hợp cùng Điện lực Thanh Hóa và các đơn vị trên địa bàn tổ chức một chương trình quy mô hoành tráng tại Quảng trường Lam Sơn, TP.Thanh Hóa. Hàng nghìn tài liệu tuyên truyền hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cũng đã được phát đến tận tay người dân. Không chỉ tạo hiệu ứng tích cực tại Thanh Hóa, chương trình hành động vì một tương lai xanh cũng đã lan truyền đến các đơn vị thành viên khác của NPC miền Bắc, tác động tích cực đối với cộng đồng.

Không riêng miền Bắc liên tục tham gia sự kiện “Giờ Trái đất”, từ năm 2009 đến nay, TP.Hội An (Quảng Nam) cũng đã mở màn chiến dịch “Giờ Trái đất” 2014 với hoạt động ra quân dọn vệ sinh môi trường của hơn 500 đoàn viên thanh niên từ 26.3. Chiều 28.3, toàn thành phố cũng sẽ ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường “một giờ vì Hội An sạch hơn”. Thành phố Đà Nẵng cũng sẽ tắt các biển quảng cáo lớn dọc hai bờ sông Hàn và trên các tuyến phố chính từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 tối 29.3 để hưởng ứng “Giờ Trái đất” 2014.

Tại TP.HCM, hơn 7.000 bạn trẻ cũng đã tham gia tình nguyện hưởng ứng Giờ Trái đất xanh do UBND TP.HCM phát động nhằm bảo vệ môi trường, thông qua việc cùng nhau cắt dán, trang trí các sản phẩm lưu niệm làm từ vật liệu tái chế thông qua dự án “Đôi bàn tay xanh”. Một dự án khác là “20 giây” cũng thu hút đông đảo tình nguyện viên tham gia. Các bạn trẻ cầm tấm bìa giấy các tông  đứng tại vạch sơn dành cho người đi bộ mỗi khi đèn đỏ, với dòng chữ “Tắt máy 20 giây bớt ngay nguồn ô nhiễm”…

Đặc biệt hơn, hơn 1.000 tình nguyện viên tham gia dự án “khu phố xanh” theo hình thức đạp xe và đi bộ đến từng hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh kêu gọi tắt các thiết bị điện không cần thiết trong nghi thức tắt đèn “Giờ Trái đất” ngày 29.3.

Càng gần tới ngày 29.3, các hoạt động hưởng ứng càng diễn ra sôi nổi. Đáng nói hơn, “Giờ Trái đất” không còn dừng lại ở phát động phong trào từ các cơ quan, đoàn thể, mà được cả cộng đồng, người dân chung tay hưởng ứng.

Trên mạng xã hội fanpage chính thức của chiến dịch tại địa chỉ: https://www.facebook.com/EHVietnam2014, hàng nghìn bạn trẻ đã đăng ký được tham gia công tác tình nguyện với các hoạt động như phát tờ rơi, dán poster, tuyên truyền và kêu gọi hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất”, vận động nhà hàng, quán cà phê thực hiện giảm giá cho khách hàng đi xe đạp….

Dự kiến, sáng 29.3, học sinh, sinh viên, tình nguyện viên sẽ đạp xe hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất” 2014, đồng thời tổ chức dọn vệ sinh tại công viên, bờ hồ nơi các đoàn xe đi qua. Và từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 tối 29.3, nghi thức quan trọng “Tắt đèn” sẽ diễn ra đồng loạt trên nhiều tỉnh, thành cả nước, hòa chung hoạt động với nhiều quốc gia trên thế giới. Chương trình cũng sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1 và HTV1, đồng thời kết nối với nhiều thành phố của các quốc gia trên thế giới.

Bùi Ngọc

>> Cam kết tắt điện cho Giờ Trái đất xanh 2014
>> Giờ trái đất xanh 2014 và thông điệp tiết kiệm điện
>> Đạp xe hưởng ứng Giờ trái đất xanh
>> EVN Hà Nội đồng hành cùng 'Giờ Trái đất 2014
>> Đạp xe 70 km ủng hộ Giờ Trái đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.