Đề xuất thống nhất danh xưng các cuộc thi người đẹp

29/03/2014 03:00 GMT+7

Đó là một trong những đề xuất tại Hội nghị tổng kết Nghị định 79 của Chính phủ và Thông tư 03/2013 của Bộ VH-TT-DL sau 1 năm thực hiện các giải pháp tăng cường quản lý hoạt động nghệ thuật biểu diễn, tổ chức hôm qua tại TP.HCM.

Đó là một trong những đề xuất tại Hội nghị tổng kết Nghị định 79 của Chính phủ và Thông tư 03/2013 của Bộ VH-TT-DL sau 1 năm thực hiện các giải pháp tăng cường quản lý hoạt động nghệ thuật biểu diễn, tổ chức hôm qua tại TP.HCM.

 Đề xuất thống nhất danh xưng các cuộc thi người đẹp
Thí sinh tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt 2010 - Ảnh: Đ.T

Chủ trì hội nghị, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hồ Anh Tuấn thừa nhận Nghị định số 79 tuy mới áp dụng được 1 năm nhưng còn nhiều vướng mắc, cần nhanh chóng bổ sung thêm các quy chế pháp lý để hoàn thiện, sâu sát thực tế, nhằm tránh những rủi ro và thiệt hại cho nghệ sĩ cũng như doanh nghiệp hoạt động nghệ thuật biểu diễn, tạo điều kiện quản lý tốt hơn.

Ông Lê Hoàng Châu, đại diện Công ty quảng cáo CIAT chỉ ra 16 điểm còn vướng tại Nghị định 79 như: chưa quy định rõ ràng về việc phân chia trách nhiệm cấp và thu hồi giấy phép; chưa quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn của ban tổ chức, ban giám khảo, nhà tài trợ và thí sinh dự thi người đẹp, đặc biệt trách nhiệm đối với thí sinh đoạt giải... Ông Châu đề nghị thống nhất danh xưng chính thống cho các cuộc thi hoa hậu, người đẹp, bởi hiện nay có quá nhiều cuộc thi người đẹp. Đáng lưu ý, theo ông Châu, để theo kịp hội nhập quốc tế, nên mở rộng điều kiện “có vẻ đẹp tự nhiên, không qua phẫu thuật thẩm mỹ” để mở rộng tổ chức cuộc thi hoa hậu chuyển giới do số lượng người chuyển giới ở nước ta hiện rất nhiều. Cần bổ sung thêm điều kiện “công dân VN và các thí sinh có nguồn gốc VN” cũng được tham gia dự thi sắc đẹp, bên cạnh điều kiện “công dân VN”, để thuận tiện và kín kẽ khi tổ chức các cuộc thi người đẹp Việt ở hải ngoại như cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt. 

Xử nghiêm tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó”

Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM Võ Trọng Nam nhặt ra những “hạt sạn” trong Nghị định 79 như: chưa quy định rõ về các sản phẩm băng đĩa lưu hành nội bộ hoặc sử dụng như quà tặng kèm; khó xử lý đối với các chương trình hải ngoại nhập khẩu về VN của các đơn vị hải ngoại do thiếu văn bản pháp quy; nội dung Nghị định 79 chỉ cam kết thực hiện tác quyền, chứ chưa chế tài việc xử lý nếu không thực hiện đúng việc cam kết này, khiến một số đơn vị tổ chức thực hiện xong chương trình đã “xù” đẹp tiền tác quyền, gây tranh cãi mâu thuẫn không ngớt… Ông Nam đề nghị rút bớt thủ tục xin phép rườm rà, nhập “2 thành 1” khi nộp hồ sơ xin phép đối với chương trình có người nước ngoài tham gia biểu diễn; bỏ chính sách phải xin cấp phép nhiều lần đối với cùng một nghệ sĩ hải ngoại khi tham gia biểu diễn với nhiều đơn vị khác nhau, thay bằng việc cấp phép một lần. Bên cạnh đó, cần siết chặt việc cấp giấy phép cho các doanh nghiệp biểu diễn, bổ sung quy định rõ phải có người chịu trách nhiệm về nội dung (có bằng cấp chuyên môn) ở doanh nghiệp đó, bên cạnh giám đốc doanh nghiệp chịu trách nhiệm pháp lý.

Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng kiến nghị phải hạn chế cấp phép các chương trình từ thiện bởi nhiều chương trình “treo đầu dê, bán thịt chó”, đội lốt danh nghĩa từ thiện nhằm mục đích khác. Đại diện Sở này cũng yêu cầu phải phạt nặng các đơn vị vi phạm.

Đại diện Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng đề nghị xem lại việc cấp phép các đoàn biểu diễn hoạt động khuyết tật và các đoàn biểu diễn có trò chơi giải trí, nhằm tránh tình trạng cờ bạc trá hình, lừa đảo. Việc các trò chơi không có người thẩm định trước khi cấp phép và quy trách nhiệm thẩm định cho ai cũng là điều hiện đáng  quan ngại.

Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn khẳng định việc xử phạt Hoa hậu Thế giới người Việt 2010 Diễm Hương nằm trong quyền hạn của đơn vị cấp phép, do cô đã vi phạm nghiêm trọng về đạo đức, về luật cư trú và cố ý vi phạm pháp luật. Ông Chương cũng khẳng định Cục chưa hề ra công văn cấm Diễm Hương đóng phim, chưa hề gửi công văn trả lời Công ty Cát Tiên Sa - đơn vị sản xuất phim truyền hình Mỹ nhân Sài thành có Diễm Hương đóng vai chính. Cục Nghệ thuật biểu diễn chỉ gửi công văn sang Cục Điện ảnh, Cục Văn hóa cơ sở để họ có hướng tự xử lý. Việc đơn vị sản xuất tự động ngưng phim, thay diễn viên khác vào vai của Diễm Hương có thể do nhằm tránh rủi ro lớn hơn và cũng do bản thân Diễm Hương tự xin rút lui khỏi vai diễn.

Ngọc Bi

>> Loạn... danh xưng
>> Chỉ thay đổi danh xưng?
>> Sự thật về “Đảng Dân chủ Việt Nam phục hoạt” - Bài 1: “Phục hoạt” hay chiếm đoạt danh xưng?
>> Những danh xưng vĩ đại 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.