Vẫn thản nhiên hút thuốc nơi công cộng

27/03/2014 10:40 GMT+7

Quan sát tại khu vực nhà chờ Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) cho thấy, mặc biển báo 'Cấm hút thuốc nơi công cộng' treo tại nơi dễ quan sát nhất, nhiều người vẫn thản nhiên phì phèo thuốc lá, nhả khói mù mịt.

Mặc dù Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực đã gần một năm và Nghị định 176 quy định cụ thể mức phạt cũng áp dụng từ 31.12.2013, nhưng đến nay, nhiều đơn vị trên địa bàn TP.Hà Nội cho biết chưa xử phạt được trường hợp nào vi phạm hút thuốc lá nơi công cộng.

Vẫn thản nhiên hút thuốc nơi công cộng
Thản nhiên hút thuốc lá tại bến xe Mỹ Đình - Ảnh: Hà An

Quan sát tại khu vực nhà chờ Bến xe Mỹ Đình cho thấy, mặc biển báo “Cấm hút thuốc nơi công cộng” treo tại nơi dễ quan sát nhất, nhiều người vẫn thản nhiên phì phèo thuốc lá, nhả khói mù mịt. Cách đó không xa, một số căng tin gần quầy bán vé cũng có nhiều người lui tới uống nước và hút thuốc. Chốc chốc, vài nhân viên bảo vệ bến xuất hiện, nhưng không thấy nhắc nhở hay xử lý bất kỳ trường hợp hút thuốc nào. Một người bán hàng tạp hóa trong khu vực nhà chờ bến xe này cho hay: “Người ta thích hút thì vẫn cứ hút thoải mái đó thôi, chứ có ai để ý tới lệnh cấm hút thuốc lá nơi công cộng đâu. Số lượng người mua thuốc lá ở hàng chị vẫn thế”.

Tương tự, tại Bến xe Giáp Bát, Gia Lâm và nhà ga Hà Nội…, không khó bắt gặp hình ảnh người dân với những điếu thuốc cháy đỏ trên tay nhưng không hề bị nhắc nhở.

 

Điều 11, Luật Phòng chống tác hại thuốc lá quy định cơ sở y tế là một trong những địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên. Phương tiện giao thông công cộng bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn bao gồm ô tô, tàu bay, tàu điện.

Nghị định 176 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực thi hành từ 31.12.2014, cũng quy định: Người có hành vi hút thuốc lá tại nơi có quy định cấm hút thuốc, bỏ tàn thuốc lá không đúng quy định sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng.

Tại các bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Viện mắt T.Ư…, tấm biển “Cấm hút thuốc lá trong bệnh viện” được gắn ở hầu hết trước cửa mỗi khoa khám, mỗi tòa nhà, nhưng dường như quy định này mới chỉ có tác dụng riêng với các nhân viên, cán bộ của bệnh viện. Ông Nguyễn Văn Tình (51 tuổi, quê H.Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa), người nhà bệnh nhân nằm điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai tỏ ra ngạc nhiên khi chúng tôi nói về quy định sẽ bị phạt tiền nếu bị phát hiện hút thuốc nơi công cộng. “Tôi lên chăm nuôi người nhà được gần tháng nay, cứ mỗi lần thèm thuốc lại xuống sân bệnh viện hút. Không chỉ tôi mà nhiều người nhà bệnh nhân khác cũng vậy nhưng không thấy ai nhắc nhở gì”, ông Tình phân bua.

Theo Nghị định 176, từ ngày 31.12.2013, các trường hợp hút thuốc lá không đúng nơi quy định sẽ bị phạt cảnh cáo, hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng, nhưng thực tế, vẫn chưa có đơn vị nào thu được một đồng tiền phạt từ quy định này. Trao đổi với Thanh Niên, Giám đốc Bến xe Gia Lâm Nguyễn Như Trúc cho hay: Phía bến xe đã cho treo biển cấm hút thuốc tại những vị trí dễ quan sát nhất, đồng thời yêu cầu lực lượng bảo vệ nhắc nhở các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, việc triển khai quy định cũng chỉ dừng ở việc tuyên truyền, nhắc nhở là chính chứ không dám phạt. Lý do là vì đơn vị chưa nhận được bất kỳ một văn bản nào hướng dẫn để biết bộ phận nào có quyền xử phạt, khi người vi phạm nộp phạt thì viết hóa đơn hay thu tiền trực tiếp.

Phó giám đốc Bến xe Mỹ Đình Nguyễn Phi Thanh thông tin thêm: Trên thực tế, không phải bất cứ người dân nào cũng có ý thức chấp hành khi bị nhắc nhở hút thuốc không đúng nơi quy định. Nhiều trường hợp khi lực lượng bảo vệ đi khỏi là lại hút ngay. Ông Thanh lo ngại việc xử phạt sẽ giậm chân tại chỗ, bởi đã gần một năm từ khi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực, tới nay vẫn chưa thu được một đồng tiền phạt. Nguyên nhân là không có bộ phận đảm nhiệm việc xử phạt, và việc xử phạt chưa thật mạnh tay.

Hà An

>> Hút thuốc lá nơi công cộng còn phổ biến
>> Xử phạt hút thuốc lá nơi công cộng: Bó tay!
>> Từ 1-1-2010, hút thuốc lá nơi công cộng: Lập biên bản, phạt tại chỗ
>> Từ 2010, cấm hút thuốc lá nơi công cộng trong nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.