Tệ hơn cả dịch

27/03/2014 02:29 GMT+7

Thật đau lòng. Tối 23.3, nhóm 5 em nữ sinh lớp 11 ở Thừa Thiên-Huế tuổi đời phơi phới đang trên đường đi cắm trại về đã bị xe tải tông liên tiếp, một em chết ngay tại chỗ, 4 em bị thương nặng.

Thật đau lòng. Tối 23.3, nhóm 5 em nữ sinh lớp 11 ở Thừa Thiên-Huế tuổi đời phơi phới đang trên đường đi cắm trại về đã bị xe tải tông liên tiếp, một em chết ngay tại chỗ, 4 em bị thương nặng. Tai nạn giao thông đã nhẫn tâm cướp đi sinh mạng, sức khỏe, vẻ đẹp của những cô gái đang độ tươi đẹp nhất, dập nát bao nhiêu hy vọng.

Ở nước ta, hầu như ngày nào cũng xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), nhiều người còn bảo như cơm bữa. Chỉ tính trong 2 tháng đầu năm nay, cả nước phát sinh hơn 1.800 vụ, làm 286 người chết, 324 người bị thương nặng.

Con số thống kê thật lạnh lùng: bình quân mỗi ngày xảy ra 33 vụ với 30 người chết, 21 người trọng thương.

Không thể tưởng tượng nổi. Có những vụ thật quặn lòng: chết khi đi đám cưới, chết trong những ngày vui đón xuân, chết cả nhà gồm bố mẹ con cái, chết trên đường về quê sau bao năm bôn ba ly hương xứ người… Những cái chết diễn ra hằng ngày, thậm chí từng giờ mà sao chưa đủ sức vang lên lời cảnh báo.

Mỗi khi ngành y tế thông báo có cơn dịch bệnh nào đó, nào H5, H1, N7, N9… chi chi đó, nào cúm, tả, chân tay miệng… là cả xã hội cứ nhao nhác lên, lo lắng, đề phòng, be bờ đắp đập chặn đầu này đầu kia.

Nhưng thật buồn, có thứ còn nguy hiểm hơn cả dịch bệnh, nguy hơn gấp trăm lần. Đó là TNGT. Nó không dừng lại ở đe dọa sức khỏe mà thô bạo hơn, cướp đi sinh mạng con người. Chi phí phòng chống dịch bệnh, nếu so với thiệt hại do TNGT, chỉ như muối bỏ bể. Và điều nguy hiểm nhất: dịch bệnh thường chỉ tấn công những người yếu ớt sức khỏe, những người già, trẻ em - bộ phận ít đóng góp nhất cho cuộc sống hiện tại, còn TNGT, không nói ra ai cũng biết, tiêu diệt chủ yếu những con người đang độ sung sức nhất, mạnh mẽ nhất, ở độ tuổi lao động quan trong nhất trong đời người, là lực lượng lao động chủ công nhất của xã hội.

Các nhà lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia… đã rất nhiều lần lên tiếng cảnh báo về TNGT. Nhiều biện pháp đã được ban bố, nhẹ thì nhắc nhở, tuyên truyền, nặng thì cảnh cáo, xử phạt, tuyên án tù; vận động kêu gọi hết năm này qua năm khác; truy tìm lôi ra đủ thứ nguyên nhân; nhưng rốt cục, TNGT vẫn tác oai tác quái, vẫn cướp đi của chúng ta hàng sư đoàn tinh nhuệ mỗi năm.

Ngăn chặn bàn tay ghê sợ của thần chết mang khuôn mặt TNGT nhất thiết phải có sự phối hợp, liên kết đồng bộ của tất cả mọi người, mọi cấp, mọi ngành, mọi địa phương, mọi thời điểm. Và phải làm ngay, làm quyết liệt, không thể để kéo dài mãi. Trước hết là bảo vệ được tính mạng dân mình và của chính mình để khỏi chết oan uổng như lâu nay.

Nguyễn Thông

>> Xe chở đoàn văn công gặp tai nạn, 10 người bị thương
>> Hai cảnh sát bị tai nạn giao thông
>> Tai nạn đường sắt, 2 công an tử vong
>> Công an bị tai nạn khi mật phục kẻ rạch quần nữ sinh đã tử vong 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.