Nga tập trận tại vùng ly khai của Moldova

27/03/2014 03:20 GMT+7

Ngày 26.3, Interfax dẫn lời giới chức quốc phòng Nga cho biết vừa tổ chức tập trận cho lực lượng quân sự của nước này ở Transnistria (còn gọi là Trans-Dniestr). Đây là vùng lãnh thổ của Moldova tuyên bố ly khai từ năm 1990 nhưng chưa được bên nào công nhận. Nga hiện vẫn duy trì lực lượng ở đây để gìn giữ hòa bình và bảo vệ các kho vũ khí còn lại từ thời Liên Xô.

Diễn biến mới nhất tiếp tục khiến phương Tây lo ngại Moscow sẽ “lấy đà” từ Crimea để tăng tầm ảnh hưởng tại Transnistria, vốn đã nhiều lần bày tỏ nguyện vọng sáp nhập vào Nga. Đến nay, Lực lượng phòng vệ địa phương đã giành quyền kiểm soát toàn bộ 193 cơ sở quân sự của Ukraine ở Crimea, theo RIA-Novosti.

Ngoài các căn cứ, toàn bộ tàu chiến, tàu ngầm và cả đội cá heo và sư tử biển dò mìn của hải quân Ukraine cũng đã chính thức được chuyển giao cho hải quân Nga. Cựu Tư lệnh hải quân Ukraine Denis Berezovski, người đã tuyên thệ trung thành với Crimea từ đầu tháng 3, vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu bổ nhiệm làm Phó chỉ huy Hạm đội biển Đen.

Tại cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - EU ở thủ đô Brussels của Bỉ ngày 26.3, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận định khủng hoảng tại Ukraine cho thấy châu u cần đa dạng hóa nguồn năng lượng nhập khẩu, thay vì lệ thuộc nhiều vào Nga như hiện nay. Theo ông Obama, Moscow đang đơn độc trong vấn đề Ukraine - Crimea, ngược lại, cuộc khủng hoảng này làm Mỹ và EU thêm gắn kết. Trước áp lực cấm vận từ phương Tây, hôm qua, RIA-Novosti dẫn lời Phó thủ tướng Nga Igor Shuvalov tuyên bố nước này không muốn rời khỏi những thị trường tuyền thống nhưng sẽ tăng cường quan hệ với các đối tác kinh tế mới. Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết đang thu thập và sắp công bố các chứng cứ về tình trạng bài Nga ở Ukraine. Trùng hợp là hôm qua, ông Steffen Seibert, phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Angela Merkel, đánh giá cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko đã “vượt giới hạn” khi miệt thị người Nga trong một đoạn đối thoại bị bí mật ghi âm.

Trong một diễn biến liên quan, tờ Kommersant dẫn lời giới chức an ninh Ukraine cho biết Kiev đang tìm biện pháp giải trừ “các nhóm vũ trang phi pháp” đang xuất hiện ở khắp nước này, đặc biệt là những vùng miền đông như Donetsk, Lougansk, Kharkov... Theo các chuyên gia, hơn 10.000 vũ khí các loại đang được lưu hành phi pháp ở Ukraine.

Lan Chi

 >> Lãnh thổ ly khai của Moldova 'bắn hạ UAV Ukraine
 >> Ukraine rút quân khỏi Crimea, Moldova lo lắng
 >> Tư lệnh NATO cảnh báo Nga dàn quân sát Ukraine, lo ngại cho Moldova

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.