Hữu danh vô thực

27/03/2014 03:15 GMT+7

Tập hợp 21 quốc gia với 350 triệu dân, Liên đoàn Ả Rập có đủ tiền đề để trở thành một tổ chức khu vực có thực lực và uy danh. Vậy mà sau nhiều thập niên, tổ chức này vẫn hữu danh vô thực và hội nghị cấp cao năm nay ở Kuwait chưa thể giúp cải thiện tình trạng ấy.

Nội chiến ở Syria, tiến trình hòa bình ở Trung Đông, an ninh chính trị ở Li Băng, Libya, bất đồng quan điểm của 6 thành viên tổ chức Hội đồng hợp tác vùng Vịnh, vấn đề hạt nhân của Iran, ảnh hưởng của các đối tác bên ngoài... là những vấn đề rất thời sự thách thức với tổ chức. Liên đoàn Ả Rập không chỉ có thể đóng vai trò rất đáng kể trong việc giải quyết những vấn đề ấy mà đúng ra còn phải coi đó là chức năng nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, cho tới nay họ vẫn như thể đứng ngoài cuộc và lực bất tòng tâm vì không có được sự thống nhất và đoàn kết ngoại trừ đồng thuận về Israel.

Nội bộ Liên đoàn Ả Rập nếu không tự phân bè chia phái theo đuổi lợi ích riêng thì cũng ngả theo đối tác bên ngoài. Không thành viên nào đủ khả năng để vươn lên nắm giữ vai trò lãnh đạo và được công nhận. Vì thế, Liên đoàn Ả Rập không thể có định hướng chính sách thích hợp giúp giải quyết những vấn đề trên và trở thành chỗ dựa cho các thành viên. Ngay cả những quyết sách ít ỏi vất vả lắm mới có được thì không thật sự khả thi bởi sự chống phá của chính thành viên này hay thành viên khác. Biết thế mà không thay đổi được, Liên đoàn Ả Rập trong và sau hội nghị cấp cao năm nay vẫn chẳng khác gì một con hổ giấy.

La Phù

 >> Liên đoàn Ả Rập kêu gọi gửi lực lượng gìn giữ hòa bình đến Syria
 >> 50 quan sát viên Liên đoàn Ả Rập đến Syria
 >> Syria chấp thuận quan sát viên từ Liên đoàn Ả Rập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.