Đất nông nghiệp biến thành nơi kinh doanh máy xúc

27/03/2014 10:30 GMT+7

Gần đây, không ít người dân ở xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội, phản ánh nhiều khu đất ven đường QL.5, thuộc địa bàn xã này được phê duyệt sử dụng vào mục đích nông nghiệp nhưng bị biến thành nơi kinh doanh máy xúc, máy công trình.

Gần đây, không ít người dân ở xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội, phản ánh nhiều khu đất ven đường QL.5, thuộc địa bàn xã này được phê duyệt sử dụng vào mục đích nông nghiệp nhưng bị biến thành nơi kinh doanh máy xúc, máy công trình. Đáng nói là tình trạng này ngang nhiên tồn tại trong thời gian dài mà không bị xử lý.

Đất nông nghiệp biến thành nơi kinh doanh máy xúc
Khu Ao Sen ở thôn Thuận Quang la liệt máy xúc - Ảnh: Lê Quân

Trả lời Thanh Niên, Chủ tịch UBND xã Dương Xá Nguyễn Tiến Thoại xác nhận có tình trạng sử dụng sai mục đích ở địa phương, điển hình nhất là khu đất Ao Sen, ở thôn Thuận Quang, bị đổ đất san lấp tạo mặt bằng, xây dựng trái phép, kinh doanh nhiều loại máy công trình.

Theo ông Thoại, chính quyền xã đã nhiều lần lập biên bản, xử phạt hành chính và yêu cầu các hộ kinh doanh giải tỏa, sử dụng đất đúng mục đích.

Cụ thể, đầu tháng 11.2012 và tháng 7.2013, UBND xã đã liên tục lập biên bản sai phạm và xử phạt hành chính, yêu cầu các hộ tháo dỡ phần sai phạm, sử dụng đất đúng mục đích. Thậm chí, UBND xã Dương Xá đã ra quyết định ngừng cấp điện, nước ra các khu đất sai phạm, nhưng đến nay, tình trạng sử dụng đất sai mục đích vẫn tiếp diễn.

Ông Thoại lý giải nguyên nhân chưa xử lý triệt để được sai phạm kể trên vì chưa có ý kiến chỉ đạo của huyện Gia Lâm. Dù đây là vụ việc trên địa bàn xã và do UBND xã xử lý, nhưng về nguyên tắc, cấp huyện phê duyệt mục đích sử dụng đất thì khi làm thủ tục thanh lý hợp đồng phải có ý kiến thống nhất của huyện. Mới đây, xã đã gửi báo cáo và chờ ý kiến chỉ đạo của huyện.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi (theo chỉ định của lãnh đạo huyện Gia Lâm), ông Phùng Xuân Việt, Trưởng phòng kinh tế huyện Gia Lâm lại lý giải: Khu đất Ao Sen đã hết thời hạn sử dụng vào mục đích nông nghiệp từ cuối năm 2013, nay đã có quy hoạch vào mục đích công cộng khác nên đương nhiên sẽ phải giải tỏa. Mặc dù vậy, đến nay UBND huyện cũng chưa biết khi nào sẽ xử lý dứt điểm vụ việc, vì đang chờ… báo cáo từ xã để đưa ra chỉ đạo cụ thể.

Lê Quân

>> Sử dụng đất không đúng mục đích sẽ bị phạt nặng
>> Gia hạn thời hạn sử dụng đất nông nghiệp 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.