Chuyện khó tin ở đại học tư - Kỳ 2: Thầy cô đấu nhau, sinh viên lãnh đủ

28/03/2014 09:00 GMT+7

Trường ĐH Hùng Vương (TP.HCM) là một ví dụ điển hình vì những sai lầm về chính sách đã đẩy một trường mà những nhà sáng lập theo đuổi con đường bất vụ lợi, những năm đầu phát triển ổn định trở nên bất ổn, vô hướng như hiện nay.

>> Chuyện khó tin ở trường đại học tư - Kỳ 1

Chuyện khó tin ở một trường đại học tư: Thầy cô đấu nhau, sinh viên lãnh đủ3
Náo loạn bên ngoài cổng một cơ sở của Trường ĐH Hùng Vương ngày 28.12.2013 

 

 Chuyện khó tin ở một trường đại học tư: Thầy cô đấu nhau, sinh viên lãnh đủ1
Cảnh sát phải đến can thiệp


Sinh viên bật khóc vì hoảng hốt trước sự việc diễn ra tại trường - Ảnh: Đăng Nguyên

Định giá sai để chiếm quyền

Thành lập từ năm 1995, sau nhiều năm phát triển ổn định, đến năm 2004, do mâu thuẫn và không có điều kiện phát triển nên Hội đồng quản trị (HĐQT) Trường ĐH Hùng Vương lúc bấy giờ mời ông Đặng Thành Tâm bảo trợ và xây dựng trường.

 

Lực lượng bảo vệ được thuê đến dọn đồ hành xử như giang hồ khi dùng búa, kìm phá cổng, leo rào vào trong sân trường. Nhiều sinh viên bật khóc vì quá hoảng sợ

Năm 2009, khi có Quy chế 61 về trường ĐH tư thục, coi trường ĐH như công ty cổ phần, thì người có hơn 51% số vốn góp sẽ nhiều quyền lực. Năm 2010, ông Lương Ngọc Toản, Chủ tịch HĐQT lâm thời nhà trường ra quyết định công nhận số vốn của các cổ đông phía ông Đặng Thành Tâm là 20 tỉ đồng, số vốn góp của Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM là 17 tỉ đồng. Theo quyết định này, nhà đầu tư được giữ đến 54% vốn góp còn Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM chỉ có 46%. Theo quy định, nhà đầu tư có quyền quyết định mọi hoạt động của nhà trường.

Cán bộ, công nhân viên trường cũng như nhiều cổ đông phản ứng quyết liệt vì cho rằng cách định giá trường như vậy là quá thấp. Lý do là dựa vào báo cáo tài chính đã được kiểm toán (ngày 31.12.2009), vốn tập thể của Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM phải gần 21 tỉ đồng, chưa kể giá trị tài sản vô hình như thương hiệu, chất xám… Kết luận của Thanh tra TP.HCM (ngày 14.2.2012) sau đó cũng chứng thực điều ấy khi cho biết tổng số tiền đầu tư của nhà đầu tư được xác định như vậy không chính xác. Theo kết luận trên, tỷ lệ vốn góp chính xác phải là: Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM nắm giữ 73,3%, các nhà đầu tư phía ông Đặng Thành Tâm nắm giữ 26,7%.

Từ việc xác định sai, HĐQT khóa 4 đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của cán bộ trường. Mâu thuẫn lại càng lên cao khi UBND TP.HCM ra quyết định công nhận HĐQT khóa 4. Sau đó, Thanh tra TP.HCM cũng chỉ ra trong HĐQT có một số cá nhân không đủ điều kiện, có một số điểm không đúng với quy định, đề nghị kiểm tra và xử lý... Tuy nhiên, UBND TP.HCM không thay đổi ý kiến. Một bên dựa vào quyết định của UBND TP.HCM, một bên “bất phục” và dựa vào kết luận của thanh tra khiến cho việc đấu đá giữa hai phe phái trong trường trở nên gay gắt.

Những hành động phi giáo dục

Theo đề nghị của ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch  HĐQT, ngày 4.3.2012 UBND TP.HCM ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ hiệu trưởng đối với ông Lê Văn Lý (ông Lý đã kiện quyết định này ra tòa và đã bị bác đơn). Ngày 6.3, khi đoàn công tác xuống trường để triển khai quyết định đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của một số cán bộ, nhân viên dẫn đến căng thẳng, xô xát.

Tiếp đó là hàng loạt chuyện kỳ lạ. UBND TP.HCM ra quyết định thu hồi con dấu nhưng 3 lần thu hồi thì cả 3 lần bất thành. Sau đó, một số thành viên HĐQT họp, bầu bà Tạ Thị Kiều An - phó hiệu trưởng lên làm hiệu trưởng tạm quyền thay ông Lê Văn Lý. Phía bên còn lại cũng không chịu thua. Ông Ngô Gia Lương là một thành viên HĐQT khác, triệu tập đại hội cổ đông bất thường ngày 26.6.2013, bầu ông Nguyễn Đăng Dờn làm hiệu trưởng tạm quyền. Như vậy, đến lúc đó, trường có đến 2 hiệu trưởng! Sau đó, UBND TP.HCM đã ra quyết định không công nhận đại hội nói trên, chỉ công nhận bà An là hiệu trưởng tạm quyền.

Chuyện không thu hồi được con dấu dẫn đến việc sinh viên năm cuối phải chờ gần 2 năm vẫn không được thi tốt nghiệp. Bộ GD-ĐT phải tổ chức thi tốt nghiệp cho sinh viên trường này ở 4 trường ĐH khác.

Vào ngày 28.12.2013, lấy lý do trả cơ sở, bà Tạ Thị Kiều An thuê người đến trường chuyển đồ đạc qua cơ sở khác. Không đồng ý vì cho rằng cơ sở khác chưa đủ điều kiện hoạt động, một số cán bộ và sinh viên đóng cổng trường, không hợp tác. Có mặt tại đây, chúng tôi thật sự hoảng hốt trước khung cảnh náo loạn của môi trường giáo dục. Lực lượng bảo vệ được thuê đến dọn đồ hành xử như giang hồ khi dùng búa, kìm phá cổng, leo rào vào trong sân trường. Nhiều sinh viên bật khóc vì quá hoảng sợ.

Theo thông báo mới nhất trên website trường, sinh viên đã được công nhận tốt nghiệp sẽ có giấy chứng nhận. Tuy nhiên, thông tin nhận bằng tốt nghiệp như thế nào vẫn chưa được công bố chính thức. Trong khi đó, trường này đã bị tạm dừng tuyển sinh 2 năm liên tiếp, mà theo quy định của Bộ GD-ĐT, nếu bị dừng tuyển sinh liên tục 3 năm, Bộ sẽ ra quyết định đóng cửa trường.

Cho dù hiện nay các cấp lãnh đạo đang tìm cách giải quyết thật êm thấm vụ việc tại trường nhưng đây vẫn là một trong những chuyện khó tin và kỳ lạ trong lịch sử phát triển trường ĐH VN.

Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.