Xét xử 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Bức xúc, nôn nóng là… đánh

26/03/2014 20:15 GMT+7

(TNO) Chiều 26.3, tòa tiếp tục xét hỏi các bị cáo Phạm Ngọc Mẫn (34 tuổi), Đỗ Như Huy (29 tuổi), nguyên là các điều tra viên, trinh sát viên công tác tại Công an TP.Tuy Hòa và Nguyễn Minh Quyền (42 tuổi), nguyên Phó đội trưởng Đội trinh sát tuyến địa bàn thuộc Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên.

>> Mở lại phiên tòa xử vụ công an dùng nhục hình làm chết người
>> Hoãn phiên tòa xét xử vụ công an dùng nhục hình
>> Ngày 10.3, xét xử vụ án công an dùng nhục hình

Bị cáo Đỗ Như Huy và bị cáo Nguyễn Minh Quyền tại tòa
Bị cáo Đỗ Như Huy (trái) và bị cáo Nguyễn Minh Quyền tại tòa

Bị cáo Mẫn cho biết ông Lê Đức Hoàn, Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa đã phân công bị cáo làm việc với anh Ngô Thanh Kiều (nghi can trong vụ trộm cắp tài sản lớn mà Thanh Niên Online đã đưa tin).

Tòa hỏi: “Trong quá trình lấy lời khai, bị cáo và bị cáo Quyền có ghi lời khai không?”. Mẫn khai: “Bị cáo và anh Quyền có đưa giấy bút cho Kiều ghi lời khai, nhưng Kiều nói là không biết chữ. Hơn nữa, Kiều không chịu khai nên không ghi lời khai”.

“Trong quá trình làm việc, bị cáo nôn nóng, nóng vội nên đã dùng dùi cui đánh vào vùng cẳng chân (của anh Kiều - PV) 4 - 5 cái”, bị cáo Mẫn thừa nhận.

Bị cáo Mẫn còn khai, bị cáo Nguyễn Tấn Quang, nguyên thiếu tá - Đội phó Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Tuy Hòa đã mở còng, rồi còng 2 tay của Kiều ra phía sau ghế. Tuy nhiên, việc bị cáo Quang đánh anh Kiều bao nhiêu cái thì bị cáo Mẫn không rõ.

Tòa hỏi: “Vết thương trên vùng miệng của anh Kiều, ai gây ra?”. Bị cáo Mẫn nói không biết. Tòa cũng xét hỏi có hay không việc bị cáo Mẫn ép anh Kiều ngậm chai nước. Tuy nhiên, bị cáo Mẫn không thừa nhận việc này mà nói chỉ đưa nước cho anh Kiều uống.

Mẫn còn khai, do thấy anh Kiều mệt nên bị cáo đã báo cáo với ông Nguyễn Văn Tụ, Đội phó Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Tuy Hòa, nhưng ông Tụ chỉ bảo bị cáo hỏi Kiều có ăn gì không.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Minh Quyền khai là người được phân công theo dõi vụ án trộm cắp tài sản lớn mà đối tượng nghi vấn là Kiều cùng với 2 nghi can khác là Trần Văn Cường và Ngô Thanh Sơn.

Tòa hỏi bị cáo Quyền: “Trong quá trình làm việc, xét hỏi, bị cáo có đánh đập Kiều không?”. Quyền phân trần: “Bị cáo có động viên cho Kiều khai nhận, nhưng Kiều không khai nhận nên bức xúc dùng dùi cui cao su đánh 4 - 5 cái vào ống quyển (cẳng chân - PV)”.

Đánh cho nghi can tập trung khi lấy lời khai?

Riêng bị cáo Huy chỉ thừa nhận là đã dùng dùi cui cao su đánh 1 cái vào đùi, chứ không phải đánh 2 - 3 cái như cáo trạng đã quy kết. Huy cho biết là được ông Lê Đức Hoàn, Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa phân công lấy lời khai Ngô Thanh Sơn (nghi can cùng chung vụ trộm với Ngô Thanh Kiều).

Theo bị cáo Huy, lý do mà bị cáo này đánh anh Kiều là vì anh Kiều có thái độ không hợp tác.

“Mục đích đánh anh Kiều không phải ép cung mà để cho anh Kiều tập trung hơn để khai”, bị cáo Huy phân trần.

Bị cáo Huy cho rằng hành vi bị cáo đánh anh Kiều không gây thương tích, nhưng là sai quy định của ngành nên bị cáo xin lỗi gia đình.

Quá trình xét hỏi, tòa liên tiếp hỏi các bị cáo Quang, Mẫn, Quyền và Huy về dùi cui cao su ở đâu mà có trên bàn để các bị cáo dùng để đánh anh Kiều. Những bị cáo này đều nói không biết, và cho rằng khi vào phòng hỏi cung thì đã thấy dùi cui có sẵn trên bàn.

Riêng bị cáo Huy còn khai, bị cáo này thấy anh Kiều mệt nên hỏi Mẫn: “Sao thấy Kiều mệt”. Nhưng bị cáo Mẫn nói: “Chắc nó giả đò!”.

Tin, ảnh: Đức Huy

>> Khởi tố một thiếu tá dùng nhục hình
>> Tòa tối cao Trung Quốc yêu cầu chấm dứt nhục hình, bức cung
>> Khởi tố 2 công an dùng nhục hình
>> Truy tố nguyên 5 cán bộ công an dùng nhục hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.