Tự tạo cơ hội - Kỳ 13: Ươm tôm hùm giống bằng lồng

27/03/2014 02:30 GMT+7

Anh Nguyễn Văn Bích (39 tuổi) ở thôn Nhơn Hội, xã An Hòa (H.Tuy An, Phú Yên) đã thành công với nghề ươm tôm hùm bằng lồng.

Anh Nguyễn Văn Bích (39 tuổi) ở thôn Nhơn Hội, xã An Hòa (H.Tuy An, Phú Yên) đã thành công với nghề ươm tôm hùm bằng lồng.

  Ươm tôm hùm giống bằng lồng
Vợ chồng anh Bích cắt mồi làm thức ăn cho đàn tôm ươm trong lồng - Ảnh: Đào Tấn Trực

>> Kỳ 12: Nông dân tạo thương hiệu
>> Kỳ 11: Đưa cây vải thiều lên cao nguyên
>> Kỳ 10: Dùng smartphone điều khiển thiết bị ngôi nhà
>> Kỳ 9: Lập phòng nuôi cấy mô cho hoa cúc

Duyên cớ để anh Bích gắn mình với nghề ươm tôm hùm giống là do cuối những năm 1990, khi làm nghề nuôi tôm hùm, anh nhận thấy tôm hùm giống do ngư dân đánh bắt ngoài biển không đảm bảo khỏe mạnh. Khi mua về thả nuôi trực tiếp vào bè, tôm con chết nhiều, chậm lớn. Từ đó, anh Bích đã mày mò thử nghiệm ươm tôm giống một thời gian trước khi thả vào bè nuôi chính thức. Thử nghiệm đạt hiệu quả hơn 90% vì trước khi bỏ vào bè nuôi, tôm con đã lớn, khỏe mạnh, ăn mồi khỏe nên chóng lớn. Sau đó năm nào anh Bích cũng chủ động ươm tôm con trước 5 - 6 tháng rồi mới thả nuôi chính thức.

Lợi thế của anh là nhà ở sát biển. Đến mùa ngư dân khai thác tôm giống ven biển, anh chịu khó đi mua. “Mấy năm trước số lượng tôm con khai thác tự nhiên rất hiếm, giá cao nên tôi đi gom góp. Mua được bao nhiêu tôi đều về thả trong lồng ở bờ biển gần nhà”, anh Bích nói. Cách chăm sóc cũng đơn giản. Cứ mỗi sáng - chiều, anh cắt mồi rồi mang ra cho tôm ăn. “Chọn khu vực nước ít chảy, xa bến tàu bến cá tránh ô nhiễm, tôi thả tôm con vào lồng, kết các lồng lại rồi thả dưới nước. Hằng ngày dọn dẹp những vật trôi nổi xung quanh lồng rồi cắt mồi cho tôm ăn hai lần. Bên cạnh đó là thường xuyên lặn vớt bã trong lồng cho sạch. Nếu phát hiện tôm bất thường thì phải dùng thuốc điều trị”, anh Bích chia sẻ.

Nhờ chăm sóc kỹ, tôm ít bệnh nên lớn nhanh. Chỉ trong vòng 3 - 5 tháng, con tôm bằng que tăm đã lớn bằng ngón tay. Anh Bích cho biết: “Như vậy, sẽ lãi từ 120.000 - 150.000 đồng/con. Nếu ai mua thả khoảng 1.000 con sẽ lãi được gần 150 triệu đồng”.

Từ những thành công bước đầu này, năm nào anh Bích cũng phát triển đàn tôm của mình đạt cả số lượng, chất lượng. Hiện nay đàn tôm ươm của anh đã hơn 3.000 con. Những ngày này, ngư dân Phú Yên liên tiếp được mùa tôm hùm giống nên anh Bích tiếp tục đầu tư tăng số lượng đàn tôm con của mình. Số tôm ươm anh dành để thả vào bè nuôi tôm thương phẩm của mình ở Đầm Môn và một số khác anh bán cho người nuôi trong vùng.

Thức ăn chính cho tôm con là những con cá, cua mua của ngư dân vớt từ biển rồi dùng kéo cắt nhỏ. Ngày hai lần anh Bích mang thức ăn đó cho tôm ăn, tối thì thuê người nằm ngủ ngoài lồng để canh giữ. Ngoài đàn tôm ươm, số lượng tôm thịt sắp xuất bán và những lứa tôm nhỏ hơn của anh hiện nay cũng lên đến gần chục ngàn con. Với giá bình quân hiện nay khoảng 350.000 đồng/con tôm ươm và trên một triệu đồng/kg tôm thịt, đàn tôm của vợ chồng anh Bích cũng trị giá vài tỉ đồng.

Đào Tấn Trực

>> Phú Yên: Ngư dân kiếm hàng chục triệu mỗi đêm từ tôm hùm giống
>> Khan hiếm tôm hùm giống
>> Ngư dân Bình Định trúng đậm tôm hùm giống "trái mùa
>> Trúng đậm tôm hùm giống, cá ngừ đại dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.