Mở lại phiên tòa xử vụ công an dùng nhục hình làm chết người

26/03/2014 13:10 GMT+7

(TNO) Sáng 26.3, TAND TP.Tuy Hòa (Phú Yên) mở lại phiên tòa xét xử vụ án 5 cựu sĩ quan công an bị tố dùng nhục hình, dẫn đến cái chết của anh Ngô Thanh Kiều (xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên).

(TNO) Sáng 26.3, TAND TP.Tuy Hòa (Phú Yên) mở lại phiên tòa xét xử vụ án 5 cựu sĩ quan công an bị tố dùng nhục hình, dẫn đến cái chết của anh Ngô Thanh Kiều (xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa).

Xét xử lại vụ 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình
Các bị cáo tại phiên tòa

Trước đó, tại phiên tòa ngày 10.3, TAND TP.Tuy Hòa đã tuyên hoãn phiên xử để triệu tập những nhân chứng vắng mặt.

Theo cáo trạng, Nguyễn Tấn Quang (39 tuổi), Phạm Ngọc Mẫn (34 tuổi), Đỗ Như Huy (29 tuổi, đều là nguyên điều tra viên, trinh sát viên công tác tại Công an TP.Tuy Hòa) và Nguyễn Minh Quyền (42 tuổi, nguyên Đội phó đội trinh sát tuyến địa bàn thuộc Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên) bị truy tố cùng về tội "dùng nhục hình" theo khoản 1, điều 298 Bộ luật Hình sự.

Nguyễn Thân Thảo Thành (30 tuổi, nguyên cán bộ điều tra Công an TP.Tuy Hòa) cũng bị truy tố về tội dùng nhục hình theo khoản 3, điều 298 Bộ luật Hình sự.

Xét xử lại vụ 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình 2
Gia đình bị hại tại phiên tòa

Bị cáo được xét hỏi đầu tiên là Nguyễn Tấn Quang. Bị cáo thống nhất với cáo trạng của Viện KSND TP.Tuy Hòa truy tố mình, nhưng theo Quang việc tham gia lấy lời khai Ngô Thanh Kiều là có sự chỉ đạo của ông Lê Đức Hoàn (Phó trưởng công an TP.Tuy Hòa), nhưng là chỉ đạo bằng miệng.

Bị cáo Quang thừa nhận có dùng dùi cui cao su đánh anh Kiều, nhưng chỉ đánh từ đầu gối trở xuống chứ không đánh vào đùi của anh Kiều. Bị cáo Quang cũng thừa nhận, việc tham gia hỏi cung mà không ghi lời khai là sai.

Ông Nguyễn Tấn Nhơn, hội thẩm nhân dân tham gia Hội đồng xét xử tại phiên tòa, hỏi: “Hỏi mà không ghi lời khai thì có đúng không?”. Bị cáo Quang, đáp: “Việc làm này không đúng”. Ông Nhơn hỏi tiếp: “Lý do gì mà bị cáo đánh anh Kiều?”. Bị cáo Quang trả lời: “Thấy thái độ Kiều không trung thực, thách thức nên bức xúc mới đánh”.

Theo ông Nhơn, việc hỏi nghi can trong vụ án nhưng họ không chịu khai thì không có gì để mà bức xúc. “Hỏi 1 lần không được thì hỏi nhiều lần, dùng chứng cứ, nghiệp vụ để hỏi. Nghiệp vụ không cho phép, các anh biết mà vẫn cứ làm”, ông Nhơn nói.

Bị cáo Quang còn khai, khoảng hơn 8 giờ sáng 13.5.2012, bị cáo này đã nhìn thấy Lê Hải Phú, Đội phó Đội điều tra Công an TP.Tuy Hòa đá vào giữa người anh Kiều, trong lúc anh Kiều nằm dưới đất.

Ngoài ra, bị cáo Quang cũng khai khoảng hơn 11 giờ ngày 13.5.2012 cũng nhìn thấy Nguyễn Minh Quyền và Phạm Ngọc Mẫn thay phiên nhau hỏi, nhiều lần dùng dùi cui cao su đánh vào đùi và cẳng chân anh Kiều.

Lúc này, bị cáo Quang nhìn thấy anh Kiều ngồi sát vách nên bảo Quyền đưa anh Kiều ra xa vách, vì sợ anh Kiều đập đầu vào vách trong lúc làm việc. Nhưng Quyền không làm nên bị cáo Quang đã vào đưa ghế Kiều ra xa vách, rồi tham gia hỏi. Sau đó, bị cáo Quang hỏi anh Kiều, rồi dùng dùi cui cao su đánh nhiều cái vào cẳng chân của anh Kiều.

Chiều nay 26.3, phiên tòa tiếp tục xét hỏi.

Tòa đã triệu tập 23 nhân chứng, người liên quan nhưng có đến 16 người vắng mặt, trong đó nhân chứng quan trọng nhất, là người chỉ đạo trong chuyên án liên quan đến nạn nhân Ngô Thanh Kiều, là ông Lê Đức Hoàn, Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa.

Đại diện gia đình bị hại, luật sư bào chữa cho bị hại đã yêu cầu triệu tập ông Hoàn. Hội đồng xét xử thông báo ông Hoàn có đơn xin vắng mặt và cũng đã có lời khai tại hồ sơ.

Ngoài ra, tòa còn triệu tập 2 bị đơn dân sự là Công an TP.Tuy Hòa và Công an tỉnh Phú Yên. Đại diện 2 bị đơn dân sự đều có mặt tại tòa.

Được biết, anh Ngô Thanh Kiều là nghi can trong một vụ án "dùng ô tô để trộm cắp tài sản" mà Công an TP.Tuy Hòa lập chuyên án phá án.

Bài, ảnh: Đức Huy

>> Hoãn phiên tòa xét xử vụ công an dùng nhục hình
>> Ngày 10.3, xét xử vụ án công an dùng nhục hình
>> Khởi tố 2 công an dùng nhục hình
>> Truy tố nguyên 5 cán bộ công an dùng nhục hình
>> Đề nghị truy tố 2 nguyên cán bộ công an dùng nhục hình
>> Truy tố một sĩ quan công an dùng nhục hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.