Khối G7 tăng áp lực với Nga

26/03/2014 00:24 GMT+7

Lãnh đạo EU và các nước G7 vừa có phiên họp đặc biệt về vấn đề Nga - Ukraine bên lề Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân khai mạc hồi đầu tuần tại The Hague (Hà Lan).

Theo báo Le Figaro, khối G7 đã quyết định không tham gia Hội nghị thượng đỉnh G8 dự kiến được tổ chức tại Sochi (Nga) vào tháng 6 để phản đối việc Nga cho Crimea sáp nhập. Thay vào đó, một Hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ được tổ chức tại thủ đô Brussels của Bỉ. Như vậy, có thể xem khối G8 đã bị “khai tử” sau khi các nước G7 kiên quyết tẩy chay Nga.

Trong phiên họp đặc biệt trên, các lãnh đạo khối G7 đã thảo luận những bước trừng phạt tiếp theo nhằm vào Moscow, bao gồm các biện pháp cấm vận về thương mại, tài chính và ngân hàng. Khối này cũng kêu gọi các nước EU tìm giải pháp để giảm phụ thuộc Nga về mặt năng lượng. Đáp lại, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhận định: “G8 là một khối không chính thức, không có ai có thẻ thành viên của khối này nên cũng chẳng ai có quyền khai trừ nước khác ra khỏi khối. Theo ông Lavrov, việc Nga không còn tham gia G8 cũng “không phải là bi kịch”.

Cùng liên quan đến vấn đề Crimea, ngày 25.3, Ukraine đã trình dự thảo nghị quyết lên Đại hội đồng LHQ nhằm bác bỏ kết quả cuộc trưng cầu về việc bán đảo này nhập vào Nga, theo Reuters. Nội dung bản dự thảo tương tự như văn kiện mà Mỹ trình lên Hội đồng Bảo an LHQ hồi giữa tháng 3 và bị Nga bác bằng quyền phủ quyết của thành viên thường trực.

Hôm qua, Quốc hội Ukraine cũng cách chức quyền Bộ trưởng Quốc phòng Igor Tenyukh và chỉ định trung tướng Mikhailo Koval làm người thay thế. Ông Tenyukh bị chỉ trích nặng nề sau khi Ukraine để mất quyền kiểm soát các cơ sở quân sự tại Crimea và phải rút quân khỏi đây. Trong một diễn biến liên quan, ngày 25.3, lãnh đạo đảng cực hữu Khu vực cánh hữu ở miền tây Ukraine Alexandre Mouzitchko đã thiệt mạng sau khi đọ súng với cảnh sát ở thành phố Rivne, theo Interfax.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.