Khó đoán giá vàng

27/03/2014 06:30 GMT+7

Dự báo về xu hướng của giá vàng do các chuyên gia đưa ra khá khác nhau cho thấy diễn biến giá vàng trong năm 2014 rất khó đoán.

Sau vài phiên giữ ở mức 36 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC đã giảm về quanh mức 35,75 triệu đồng/lượng trong 2 ngày qua. Dự báo về xu hướng của giá vàng do các chuyên gia đưa ra khá khác nhau cho thấy diễn biến giá vàng trong năm 2014 rất khó đoán.

 Khó đoán giá vàng
Xu hướng của giá vàng trong năm nay được các chuyên gia dự báo khá khác nhau - Ảnh: Ngọc Thạch

Với mức giá 35,75 triệu đồng/lượng của ngày 26.3, giá vàng miếng SJC đang ở mức thấp nhất trong vòng 6 tuần trở lại đây. Cùng ngày, với mức giá 1.315 USD/ounce, giá vàng thế giới cũng đang ở mức thấp nhất trong vòng 4 tuần trở lại đây.

Dự báo giá vàng thế giới khác nhau

Vẫn giữ quan điểm giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng từ nay đến tháng 6 lên mức 1.400 USD/ounce, chuyên gia về vàng Phan Dũng Khánh cho rằng có 5 yếu tố hỗ trợ vàng tăng. Đó là thông tin Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm gói kích cầu đã được phản ánh vào giá năm 2013; các hợp đồng bán vàng của các nhà đầu tư kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng đang rơi vào giai đoạn tất toán nên các nhà đầu tư sẽ mua lại; diễn biến trên thị trường chứng khoán Mỹ đang chậm lại kéo dòng tiền chuyển sang kênh đầu tư vàng giá thấp; thông tin Nga bán vàng khó có thể xảy ra trong ngắn hạn, Nga là một trong 10 nước trữ vàng lớn. Một động thái đáng chú ý gần đây là Quỹ đầu tư vàng SPDR liên tục mua vàng. Cụ thể SPDR vừa mua thêm 4,5 tấn vàng, nâng lượng vàng nắm giữ lên 821,5 tấn. Nhu cầu vàng vật chất đang có xu hướng khả quan, chẳng hạn Iraq vừa mua vào 36 tấn vàng trong 3 tháng.

 

Nếu giá xuống quanh mức 35 triệu đồng/lượng, có thể lực mua vàng trên thị trường sẽ tăng

Ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP đầu tư và kinh doanh vàng

Ngược lại với nhận định trên, ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP đầu tư và kinh doanh vàng (VGB) dự báo giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới. Theo ông Hải, trong thời gian qua, căng thẳng tại Ukraine cũng chỉ là chất xúc tác tạm thời làm cho vàng tăng giá được 70 USD/ounce sau đó giá lại lắng dịu trở lại. Các thông tin kinh tế tại Mỹ vẫn là yếu tố tác động chủ đạo lên giá vàng thế giới. Giá vàng giảm dựa trên một số yếu tố như Fed cắt giảm gói kích cầu mỗi tháng 10 tỉ USD và sắp tới sẽ tăng lãi suất. Gần đây một số thành viên của Fed cho rằng lãi suất cần tăng từ mức 0% lên 3% trong năm 2016. Nếu lãi suất USD của Mỹ tăng lên mức này sẽ là lực hút dòng tiền USD đang đầu tư ở các nước về lại Mỹ. Lúc này đồng USD sẽ tăng giá và vàng giảm giá.

Trong một báo cáo gần đây, hãng CPM Group đưa ra nhận định bình quân giá vàng năm 2014 ở mức 1.256,77 USD/ounce, trong khi giá vàng năm 2013 ở mức bình quân 1.409,52 USD/ounce. Đồng tình với mức dự báo này, ông Trần Thanh Hải cho rằng, nhu cầu vàng trên thị trường thế giới đang ở mức hữu hạn. Nhu cầu thị trường vàng nữ trang thường tập trung vào cuối năm, còn nhà đầu tư lướt sóng vàng “tiền tệ” thì thường đánh theo “sóng”.

Thị trường vàng trong nước

Về thị trường vàng trong nước, ông Phan Dũng Khánh cho rằng dù giá vàng thế giới có tăng đi nữa, giá trong nước cũng không biến động nhiều do sức mua trên thị trường quá yếu như hiện nay. Trong 1 - 2 năm tới, nhu cầu vàng trên thị trường sẽ không có gì thay đổi.

Ông Trần Thanh Hải nhận định giá vàng trong nước đang có những biến động chậm hơn giá thế giới. Nhu cầu trên thị trường vàng trong nước yếu bởi thị trường đang có một số hạn chế nhất định như quy định mua vàng có trị giá trên 300 triệu đồng phải xuất trình Chứng minh nhân dân, thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh thu hút dòng vốn đầu tư, lãi suất tiết kiệm tiền gửi đang ở mức thấp nhưng các kênh đầu tư hiện nay chưa đủ hấp dẫn nên dòng tiền vẫn ở lại kênh này khá ổn định. Ông Hải cho rằng: “Nếu giá xuống quanh mức 35 triệu đồng/lượng, có thể lực mua vàng trên thị trường sẽ tăng”.

Thanh Xuân

>> Nhiều người mua vàng cầu may ngày Thần Tài
>> Xếp hàng mua vàng như thời bao cấp
>> Đã đến thời điểm mua vàng ?
>> Ngân hàng tiếp tục mua vàng giá cao
>> Kinh nghiệm mua vàng nữ trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.