Hàng chục ngàn người Alaska (Mỹ) muốn nhập lại vào Nga

26/03/2014 13:35 GMT+7

(TNO) Hơn 22.000 người đã ký tên vào kiến nghị kêu gọi tách bang Alaska khỏi Mỹ để tái thống nhất với Nga, theo hãng tin Nga RIA Novosti ngày 25.3.

Kiến nghị trên, đăng trên website của Nhà Trắng, được lập vào ngày 21.3. Nếu kiến nghị này thu hút được 100.000 chữ ký trong vòng một tháng, chính quyền ông Obama sẽ buộc phải phản hồi kiến nghị này theo đúng quy định.

Kiến nghị có tên gọi “Alaska về lại nước Nga” này khuyến khích một cuộc ly khai, viện dẫn những chuyến đi trong lịch sử của các nhà thám hiểm Nga đến Alaska, cũng như việc người Siberia từng đặt chân đến Alaska từ cách đây hơn 10.000 năm.

Kiến nghị cũng đề cập việc định cư của người Nga tại khu vực này, bao gồm cả cuộc viễn du của nhà thám hiểm nổi tiếng người Nga Mikhail Gvozdez đến vùng đất Alaska vào năm 1732.

Alaska thuộc Nga cho tới năm 1867, khi Sa hoàng Alexander Đệ nhị bán Alaska cho Mỹ với giá 7,2 triệu USD, theo thời giá hiện tại là 120 triệu USD, tính luôn cả lạm phát.

Được biết, vào tháng 11.2012, cư dân vùng Texas cũng từng làm đơn kiến nghị ly khai khỏi Mỹ sau khi bang này bất mãn với chính sách kinh tế liên bang. Những người ký tên vào kiến nghị đã kêu gọi Texas tuyên bố độc lập nhằm duy trì ngân sách cân bằng và để “bảo vệ tiêu chuẩn sống của các công dân”.

Các kiến nghị tương tự cũng đã được xúc tiến tại một số bang khác của Mỹ như Tennessee, Louisiana, South Carolina, North Carolina, Florida, Alabama và Georgia.

Tuy nhiên, chỉ bang Texas là thu thập đủ chữ ký, hơn 125.000, để chính quyền ông Obama phải cân nhắc. Sau đó, bản kiến nghị đã bị từ chối với lý do “không ai tranh cãi việc đất nước chúng ta đang đối mặt với những thử thách lớn lao”, và rằng người Mỹ cần hợp sức nhằm “tìm ra cách tốt nhất để tiến về phía trước”.

Trùng Quang

>> Máy bay bốc cháy ở Alaska, 10 người chết
>> Mỹ cảnh báo tro bụi núi lửa ở Alaska
>> Nhiều lợi ích từ dầu và gan cá hồi Alaska
>> Động đất 6,1 độ Richter ngoài khơi Alaska
>> Động đất mạnh 7,1 độ Richter ngoài khơi Alaska
>> Tìm thấy quái vật biển ở Alaska?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.